Xuất khẩu vào Nhật Bản và Hàn Quốc: Dư địa còn rất lớn
07/06/2023 - 14:25 | Xúc tiến thương mại
Nhật Bản, Hàn Quốc
hiện là hai quốc gia dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Đây
cũng là hai đối tác kinh tế lớn của nước ta khi chiếm đến hơn 20% tổng kim ngạch
thương mại của Việt Nam với thế giới.
Thị trường Nhật Bản có quy mô GDP năm 2022 là 4.100 tỷ USD,
với 125 triệu dân, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá khoảng 900 tỷ USD hằng năm. Trong
khi GDP của Hàn Quốc là hơn 1.730 tỷ USD và cũng nhập khẩu trên 731 tỷ USD mỗi
năm. Cho đến nay, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA)
song phương và đa phương với Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là những lợi thế rất lớn
cho Việt Nam thúc đẩy giao thương với hai thị trường này.
Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công
Thương, thị phần hàng hoá Việt Nam vào hai quốc gia này còn khiêm tốn, chỉ chiếm
2,7% thị phần thị trường Nhật Bản và 3,3% thị phần thị trường Hàn Quốc. Như vậy,
dư địa và tiềm năng còn rất lớn so với nhu cầu của thị trường và mối quan hệ tốt
đẹp giữa Việt Nam với Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị
trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều
có nhu cầu nhập khẩu lớn ở những lĩnh vực mà Việt Nam đang có thế mạnh. Đặc biệt,
tiềm năng của 12 nhóm mặt hàng xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam đều rất rộng mở.
Một số nông sản Việt Nam có thế mạnh
như chuối được Nhật Bản nhập khoảng gần một tỷ USD nhưng chỉ có hơn 6 triệu USD
giá trị nhập khẩu từ Việt Nam, tương đương 0,6%; nhóm mặt hàng rau đông lạnh,
Nhật Bản cũng nhập gần một tỷ USD mỗi năm, trong khi Việt Nam chỉ mới xuất được
16 triệu USD sang thị trường này, chiếm 1,6%; cà phê cũng chỉ chiếm khoảng 14%
thị phần nhu cầu thị trường Nhật Bản; hạt điều 52 triệu USD, chiếm 5,2%; các mặt
hàng thuỷ sản dao động từ 11-22%; các mặt hàng gỗ như gỗ sàn, gỗ ván sàn chỉ
chiếm dưới 5%.
Đối với thị trường Hàn Quốc, quy mô nhập
khẩu 731 tỷ USD/năm. Dư địa với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh rất lớn.
Cụ thể như nhóm hàng nông thuỷ sản, thị
trường này nhập từ 37-40 tỷ USD. Tuy nhiên, nông thủy sản Việt Nam xuất khẩu
vào Hàn Quốc rchỉ chiếm khoảng 3%. Trong đó, mặt hàng chuối Việt Nam xuất sang
Hàn Quốc hơn 4 triệu USD, chỉ tương đương 1,3% thị phần nhập khẩu hơn 300 triệu
USD của Hàn Quốc; hay cà phê xuất khẩu hơn 50 triệu USD, chiếm 12%.
Theo ông Đỗ Quốc Hưng, những khó khăn mà doanh nghiệp
đối mặt hiện không phải là thuế quan mà ở khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn nhập
khẩu ngày càng cao cả về chất lượng và tính bền vững đối với môi trường, xã hội.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chưa khai thác hiệu quả các kênh phân phối, khả
năng quản lý còn yếu…
"Việt Nam đang có lợi thế nhờ các
FTA đã kí với Nhật Bản. Hàng hoá từ Việt Nam sang Nhật Bản cơ bản đều được hưởng
lợi thế cạnh tranh về thuế. Ví dụ như mặt hàng dệt may, chúng ta hưởng thuế suất
0% khi xuất sang Nhật Bản nhưng Trung Quốc và Bangladesh chịu thuế từ 5-11%. Hoặc
nhóm hàng thuỷ sản, trong khi Việt Nam hưởng thuế suất 0% thì Trung Quốc, Ấn Độ
chịu thuế từ 6-12% khi xuất sang Nhật Bản", ông Đỗ Quốc Hưng nêu dẫn chứng
cụ thể.
Tương tự như với Nhật Bản, các mặt
hàng từ Việt Nam cũng có lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các quốc gia khác
khi xuất sang Hàn Quốc. Có đến 97,2% hàng hoá từ Việt Nam xuất sang Hàn Quốc đã
được hưởng thuế suất 0%.
Từ năm 2024, trái cây từ Việt Nam được
hưởng thuế suất 0% theo hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, trong
khi các quốc gia khác trong khu vực ASEAN vẫn chịu thuế 36%, hoặc từ Trung Quốc
chịu thuế 27%.
VTH (Nguồn:Chinhphu.vn)