Xuất khẩu rau quả tăng mạnh

03/07/2023 - 14:04 | Giá cả, thông tin thị trường

Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 6 tháng năm 2023 đã vượt 316 tỷ USD.

            Tính riêng trong tháng 6, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 29,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa có xu hướng tăng trưởng sau thời gian dài giảm sâu nhờ tác động của hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ.

          Rau quả là một trong những mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh, đóng góp vào thành công chung của xuất khẩu thời gian qua với số liệu nửa đầu tháng 6 (1-15/6), kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 361 triệu USD, tăng tới 206,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

          Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong nửa đầu tháng 6 còn vượt thủy sản để trở thành nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của lĩnh vực nông thủy sản. Đặc biệt, sầu riêng là mặt hàng có sự tăng trưởng rất mạnh sau khi Trung Quốc mở cửa nhập khẩu chính ngạch.

          Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí số 1. Cập nhật của Tổng cục Hải quan theo thị trường hết tháng 5/2023 ghi nhận xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc thu về 1,286 tỷ USD, tăng đến 80,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 572,3 triệu USD.

          Như vậy, riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 63,47% kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước trong 5 tháng đầu năm. Ngoài ra, các thị trường lớn khác như: Hàn Quốc, Hà Lan, Hoa Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, thị trường Đài Loan…

          Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 503,4 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sầu riêng đã chính thức vượt trái thanh long và trở thành sản phẩm mang lại trị giá lớn nhất trong các mặt hàng rau quả của Việt Nam.

                                                VTH (Nguồn:baochinhphu.vn)