Xuất khẩu rau quả cao kỷ lục hơn 5 tỷ USD

04/12/2023 - 10:46 | Giá cả, thông tin thị trường

11 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất từ trước đến nay.

            Số liệu trên vừa được Hiệp hội rau quả Việt Nam công bố. Theo đó, sầu riêng là quả đóng góp vào sức tăng trưởng lớn nhất cho nhóm này với tỷ lệ chiếm 40% kim ngạch. Tiếp đến là mít, dưa hấu, bưởi, nhãn đều có mức tăng trưởng 50-200% so với cùng kỳ năm ngoái.

          Với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng ước đạt 5,2 tỷ USD - nhóm rau quả lần đầu dẫn đầu ngành nông nghiệp, vượt các nhóm chủ lực như gạo, hạt điều, cà phê, sắn...

          Hiện Trung Quốc là quốc gia nhập nhiều rau quả Việt Nam nhất với tổng kim ngạch 10 tháng đạt 3,2 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 66% thị phần.

          Tiếp theo là xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt trên 212 triệu USD, giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái; Hàn Quốc đạt 187 triệu USD, tăng 25%; Nhật Bản là 151 triệu USD, tăng 7%...

          Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết nguyên nhân giúp xuất khẩu rau quả bứt phá năm nay nhờ Trung Quốc và nhiều quốc gia tăng mua hàng Việt. Năm 2022, nước này ký hàng loạt nghị định thư với Việt Nam đã tạo bước đệm cho hoạt động xuất khẩu rau củ quả đạt nhiều thuận lợi.

          Năm nay, Việt Nam có thêm nhiều mặt hàng rau quả xuất khẩu mới và thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, sầu riêng được cấp thêm nhiều mã vùng trồng giúp hoạt động xuất khẩu nhộn nhịp. Sản lượng và chất lượng sầu riêng nói riêng và rau quả năm nay nói chung có nhiều cải thiện đã giúp đầu ra ổn định.

          Ngoài ra, cơ sở hạ tầng logistics như đường xá, kho hàng, bến bãi giao nhận được sửa sang, xây mới đã giúp hoạt động xuất khẩu giảm chi phí tạo giá thành cạnh tranh hơn so với các đối thủ.

          Theo ông Nguyên, Trung Quốc đang xem xét cho dừa tươi Việt được xuất khẩu chính ngạch. Nếu được thông qua trong thời gian tới, đây cũng là loạt trái cây tham gia vào câu lạc bộ tỷ USD. Mới đây, Mỹ cũng vừa cho Việt Nam xuất khẩu trở lại dừa tươi (loại gọt vỏ xanh và một phần xơ trắng).

          Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các mặt hàng rau quả Việt ngày càng rộng cửa xuất khẩu. Nhà chức trách đang đàm phán mở cửa thị trường chanh leo sang Mỹ, Australia; bưởi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ; sầu riêng sang Ấn Độ; các loại quả có múi, dừa, sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

          Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, cho biết cuối năm tiêu thụ rau quả sẽ tiếp tục tăng cao khi Trung Quốc vào mùa lễ hội. Nước này cũng đang tăng mua nhiều loại trái cây mới từ Việt Nam như vú sữa tím, mít ruột đỏ. Dự kiến hết năm 2023, xuất khẩu rau quả Việt Nam sẽ dễ dàng cán đích 5,5 tỷ USD.

                                                          VTH (Nguồn: vnexpress.net)