Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Hàn Quốc... là những thị trường lớn nhập khẩu rau quả của Việt Nam

28/02/2022 - 10:49 | Xúc tiến thương mại

Năm 2021, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Hàn Quốc... là những thị trường lớn nhập khẩu rau quả của Việt Nam, bất chấp dịch bệnh COVID-19.

Bốn thị trường nhiều hứa hẹn trong năm 2022

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-NNPTNT), thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam vẫn là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Hàn Quốc… Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Hàn Quốc đang có nhiều hứa hẹn trong năm 2022 dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2021 với 53,71% thị phần. Tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ, Thái Lan, và Hàn Quốc.

Diễn biến dịch COVID-19 khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đặc biệt là khó khăn về việc thay đổi thị hiếu và thủ tục nhập khẩu bị siết chặt do dịch bệnh. Doanh nghiệp cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hoá, tránh vi phạm quy định của các nước về tiêu chuẩn, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm để quá trình thông quan không bị ảnh hưởng.

 Nâng cao chất lượng tại thị trường nội địa

 Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) về tái cơ cấu nông nghiệp, ngành trồng trọt đã và đang tập trung xây dựng các vùng trồng an toàn, áp dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng sản phẩm, không chỉ để xuất khẩu mà còn để đáp ứng sức mua của 97 triệu người tiêu dùng trong nước.

 Các loại trái cây đặc sản như: Vú sữa, nhãn lồng, măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, bưởi, thanh long, xoài cát, bơ booth… hiện nay có sản lượng rất lớn, nguồn cung dồi dào nên giá bán tại các chợ, siêu thị rất “bình dân. Thậm chí, có thời điểm giá thanh long ruột đỏ, bơ booth... giá bán ra chỉ 6.000 - 8.000 đồng/kg.

 Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, tại thị trường trong nước, trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trái Thanh long tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong nhiều tháng, tình hình tiêu thụ thanh long gặp khó khăn, mức giá bán ra từ 6.000-8.000 đồng/kg bởi nguồn cung khá lớn.

 Do sản xuất thanh long trái vụ, chi phí chong đèn và phân bón lớn, khiến người nông dân đang gặp khó khăn với mức giá này.

 

 Tấn Phước