TRANG TRẠI CỦA NỮ CỰU CHIẾN BINH HOÀNG THỊ TẨN

06/04/2021 - 11:17 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Nếu ai đã từng về ấp 2B, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh BRVT trong thời gian vừa qua chắc rằng bạn sẽ nghe các đồng chí Cựu chiến binh (CCB) của Chi hội cho vào thăm quan hoặc kể về trang trại vịt, gà của chị Tẩn.

Với 65 tuổi đời cùng 10 năm chinh chiến tại Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, một người con gái kiên trung từng được huyện, tỉnh cho nằm vùng để lấy tin tức địch rồi đưa về cho cơ quan mật thời chinh chiến. Vì thế đã góp phần làm nên nhiều chiến tích vẻ vang cho quê hương đất nước, nhằm làm nên một thành cổ Quảng Trị oai hùng từ đó tới nay.

Sau khi phục viên, chị lập gia đình và sinh được 1 người con trai, song quê chị nghèo lắm với nắng biển cháy da, với cát cằn sỏi đá. Tuy cuộc sống cũng tạm đủ ăn, song muốn làm nên kinh tế thì rất khó bởi vốn ít, đất lại không nhiều, do đó chị cùng gia đình đã đi kinh tế mới tại ấp 2B, xã Bầu Lâm từ 1984 tới nay. Là một người từng trải trong lòng địch, một người lính vinh dự mang tên “Bộ Đội Cụ Hồ”, vì thế chị đã được gia nhập Hội CCB nơi ở mới, phát huy bản chất Quân Đội Anh Hùng, lại được sống trong một xã được 2  lần phong Anh Hùng trong hai thời Pháp, Mỹ đó là xã Bầu Lâm, mặc dù bước đầu về đây còn gặp không ít khó khăn như lạ nước, lạ người. Song bản chất người lính đã trỗi dậy để bắt đất phải làm ra của cải.


Với 4 sào đất rẫy lấy ngắn nuôi dài, vừa làm cây bắp, cây mỳ rồi cây tiêu, cây điều, mùa nào cho thức đó. Kể từ năm 2015 tới nay chị cùng gia đình đã tham gia học các khóa khuyến nông, hội thảo ở CCB. Tổ chức ở “Người Cao Tuổi” triển khai và đi học hỏi ở bạn bè, người đi trước về cách thức chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bước đầu bỏ ra 100 triệu đồng mua vật tư và con giống cả vịt thịt, gà thịt. Xoay vòng cứ 4 tháng thì xuất gà thịt và tiếp tục gà lỡ, gà con, riêng vịt thì 50 ngày cho một lứa. Chị bảo còn hơn nuôi con mọn bởi gà vịt thả vườn phải đủ nước, đủ ăn, đủ độ mát. Vì thế hai mẹ con phải túc trực 24/24 tại trang trại, có lúc phải huy động cả con cháu khi đến mùa xuất bán. Với 4 lứa vịt thịt xuất bán và 3 lứa gà trong 1 năm, mỗi lứa xuất 7000 gà và vịt, quân bình vịt lãi ròng 10.000đ/con/50 ngày, gà 18000đ /con/ đợt trong 4 tháng, mỗi đợt xuất sau khi trừ mọi chi phí còn lãi ròng 78.000đ, đem nhân cho 3 lứa gà và 4 lứa vịt thì chị lãi ròng 250.000.000đ/năm. Đấy là thành quả tuy chưa lớn song đấy cũng là cách làm ăn có hiệu quả của người lính đã rời tay súng để trở lại đời thường.


Theo đ/c Chủ tịch Hội CCB xã và đ/c Chi hội trưởng thì chị Hoàng Thị Tẩn là một Hội viên CCB luôn gương mẫu, luôn chấp hành mọi chủ trương của Đảng và nhà nước. Nơi đang sinh sống chị luôn đóng đủ các loại quỹ, các loại thuế, phúc lợi của Hội và địa phương phát động. Vận động mọi người xây dựng các con đường hoa kiểu mẫu các khu dân cư không có rác thải, khu dân cư không tội phạm, không ma túy. Chị bảo nếu trong năm 2021 này, vịt gà đạt theo đúng nguyện vọng thì chị sẽ dành nhiều xuất học bổng để ủng hộ con em CCB nghèo xây dựng quỹ vàng đồng đội cao hơn nữa để chung tay cùng địa phương và khu dân cư chị ở có được cuộc sống hạnh phúc đủ đầy, trăm người như một để xứng đáng với xã Bầu Lâm 2 lần phong Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang thời Pháp, Mỹ và xã chuẩn nông thôn mới của huyện Xuyên Mộc, CCB vững mạnh xuất sắc của xã Bầu Lâm. Chị thật xứng đáng là CCB gương mẫu cần được nhân rộng ra.

                                                                                                             Vũ Đình Bê