Trại nấm Thanh Thanh – đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất

06/11/2023 - 15:04 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Huyện Châu Đức là một trong những địa phương được chọn để phát triển NNUDCNC, đến nay trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng NNUDCNC như: vùng sản xuất NNUDCNC hồ tiêu, vùng chăn nuôi NNUDCNC. Trong thời gian qua, các trang trại, doanh nghiệp, HTX, nông hộ trên địa bàn huyện Châu Đức đã từng bước ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; trang bị xây dựng nhà màng để tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho sản xuất nông nghiệp cũng như ứng dụng các thành tựu công nghệ khác, không phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, giúp chủ động được kế hoạch sản xuất cũng như khắc phục được tính mùa vụ trong sản xuất nông nghiệp.

Trang trại nấm Thanh Thanh tọa lạc tại tổ 3, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức được biết đến là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào nuôi trồng các loại Meo giống, nấm ăn, nấm thực phẩm và nấm dược liệu như công nghệ nuôi trồng hiện đại, tự động hóa, quy trình nuôi nấm an toàn  tiêu chuẩn VietGAP, công nghệ sấy lạnh hiện đại giữ nguyên được màu sắc, hương vị và các hàm lượng dinh dưỡng của nấm tươi; các sản phẩm chế bến sâu thực hiện tại nhà máy chuẩn GMP.

Với diện tích hoạt động hơn 2000 mét vuông nhà xưởng với các khu và phòng chức năng khác nhau như: khu sản xuất phôi nấm, khu nuôi trồng nấm, khu chờ phôi nấm chạy tơ, khu chứa, trộn và ủ mùn cưa, phòng làm meo và hấp meo, phòng phân lập giống và nuôi meo, phòng nghỉ cho  kỹ thuật,…Khu sản xuất phôi nấm gồm các máy móc để phục vụ sản xuất (xe xúc lật mùn cưa, xe nâng đẩy kệ phôi, máy trộn mùn cưa, băng tải mùn cưa, lò hơi, 2 lò hập phôi dung tích hấp mỗi lò 3.000 phôi, 5.000 phôi và hơn 300 kệ chứa phôi. Trang trại nấm Thanh Thanh hiện đang là trung tâm phân phối Meo giống, phôi đầy đủ các loại như: Bào Ngư, Linh Chi Đỏ, Sì, Mộc Nhĩ, Hoàng Đế, Mối Đen, Chân Dài,…của khu vực miền Nam. Với lòng nhiệt huyết, đam mê không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Ban Lãnh đạo công ty cùng với đội ngũ kỹ thuật lành nghề, Trang trại nấm

Thanh Thanh mang đến những sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu và nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Bên cạnh việc đầu và áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, hiện trang trại đang sở hữu 02 hệ thống điện nặng lượng mặt trời áp mái hiện đại, và đang có hợp đồng mua bán điện với tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) 20 năm ( kể từ năm 2020). Lượng điện mà hệ thống phát ra có thể cung cấp điện cho trang trại và các hệ thống sử dụng điện của trang trại, đồng thời bán điện trực tiếp giá cao cho EVN trong thời gian 20 năm. Doanh thu trung bình của hệ thống điện mặt trời vào khoảng 35-45 triệu đồng/tháng. Hệ thống điện mặt trời áp mái vừa mang lại nguồn thu ổn định, giá trị cao, thời gian khai thác dài lên đến 25-30 năm, vừa kết hợp giữa năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao để hình thành hệ thống nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh, sạch…từ  đó làm tăng giá trị thương hiệu các sản phẩm hữu cơ của trang trại.

Ngoài ra, du lịch nông nghiệp cũng là một lĩnh vực được Trang trại quan tâm. Trong những năm gần đây, hình thức du lịch trải nghiệm ngày càng phổ biến ở Việt Nam và Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không ngoại lệ. Không chỉ đối với các bạn trẻ mà rất nhiều gia đình cũng lựa chọn hình thức này với mong muốn để gia đình có thể sát lại gần nhau, được cùng nhau khám phá và trải nghiệm những điều mới lạ. Hiểu được điều này, trang trại nấm Thanh Thanh đã kết hợp du lịch nông nghiệp trong chính khuôn viên trang trại của mình, các sản phẩm du lịch được tạo ra thông qua các hoạt động sản xuất nông nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu giáo dục hoặc giải trí. Đến với trang trại, du khách sẽ được trải nghiệm tham quan và thực hiện các hoạt động về quy trình sản xuất nuôi trồng nấm như tìm hiểu các bước làm phôi nấm, trải nghiệm trực tiếp nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói, bảo quản các loại nấm ăn và nấm dược liệu.

Lài Nguyễn – Chi cục Phát triển nông thôn