Tọa đàm về thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc

12/11/2021 - 09:50 | Xúc tiến thương mại

Sáng nay (11/11), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức tọa đàm trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc. Đến dự buổi tọa đàm có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có bà Vũ Bích Hảo  - Phó Giám đốc Sở Công Thương, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các tổ chức doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, giai đoạn 2016 đến nay, quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc có bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc liên tục phát triển. Vì vậy, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Mỹ). Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 21,96 tỷ USD, đến năm 2020 đạt 49,03 tỷ USD (tăng hơn 2 lần). Trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 38,8 tỷ USD, tăng 19,64% so với cùng kỳ năm 2020. Xét theo tiêu chí quốc gia, tính đến tháng 8/2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc.

Những năm qua, trong cơ cấu xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước, nhóm hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng chiếm vị trí quan trọng, góp phần giảm nhập siêu. Từ năm 2020 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu hàng nông, thủy sản của Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng khá cao và cao hơn mức tăng trưởng xuất khẩu thông thường, như hạt điều tăng 51,7%, cà phê, chè tăng gần 40%, cao su tăng 30%,…

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc cũng đang gặp một số khó khăn do phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ cả về chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cũng như về quy cách đóng gói. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Trung Quốc liên tục ban hành nhiều quy định nhằm kiểm soát chặt các cửa khẩu khiến hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là nông sản xuất sang nước này khó khăn, tăng chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp. 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được Trưởng cơ quan đại diện, Tham tán thương mại và đại diện Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cung cấp các thông tin tổng quan về tiềm năng, thực trạng, định hướng của thị trường Trung Quốc đối với các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam; trên cơ sở đó đưa ra những cảnh báo, kiến nghị đối với các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ở Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu hàng nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, các đại biểu cũng được cung cấp thông tin về công tác quảng bá tuyên truyền, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và đưa ra một số cảnh báo, hỗ trợ xử lý những vấn đề phát sinh, giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp...

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, thị trường Trung Quốc đang ngày càng khó tính và cạnh tranh cao, đòi hỏi việc xuất khẩu hàng nông, thủy sản sang đây cần phải thay đổi cho phù hợp. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các ban, ngành Trung ương, chính quyền các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cần tăng cường công tác phối hợp, chuẩn bị thật kỹ lưỡng khâu nghiên cứu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng; đồng thời tăng cường xây dựng và quảng bá thương hiệu hàng nông sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao thông qua Trưởng cơ quan đại diện, Tham tán thương mại và đại diện Thương vụ Việt Nam cung cấp thông tin về thị trường Trung Quốc và các nước cùng xuất khẩu nông sản sang quốc gia này nhằm giúp doanh nghiệp, hiệp hội và chính quyền các địa phương trong nước nắm bắt được tình hình, từ đó xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa một cách phù hợp, hiệu quả. 

Nguyễn Bình