Tổ chức tiêm phòng vắc xin cho chó, mèo và tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống bệnh Dại động vật

02/03/2022 - 15:28 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Thực hiện theo Quyết định số 397/QĐ-UBND ngày 11/02/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch và kinh phí phòng, chống bệnh Dại ở động vật năm 2022, trong tháng 3 năm 2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức thực hiện việc tiêm phòng vắc xin cho đàn chó, mèo và tổ chức tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống bệnh Dại động vật tại các địa phương trong tỉnh.

            Theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Cục Thú y, từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 53 người đã tử vong vì bệnh Dại tại 28 tỉnh thành trong cả nước và tổng số người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng là 531.204 người. Mặc dù số trường hợp tử vong do bệnh Dại tại một số tỉnh đã giảm rõ rệt, nhưng tổng số trường hợp tử vong do bệnh Dại trên người trong giai đoạn 2017 - 2021 đã tăng tại 20 tỉnh so với giai đoạn 2011 - 2016. Đây là điều đáng lo ngại khi nhiều tỉnh trước đây từng báo cáo là không có trường hợp bệnh giờ đã báo cáo xuất hiện các trường hợp bệnh.

Theo nhận định của Cục Thú y, nguy cơ bệnh Dại tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới là cao do một số nguyên nhân như công tác quản lý đàn chó tại các địa phương còn chưa tốt, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cho chó, mèo chưa cao; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống bệnh còn hạn chế. Do đó, để triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dại động vật, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình quốc gia về phòng, chống trong giai đoạn 2022-  2030 và cùng với các địa phương trong cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh Dại với mục đích kiểm soát được bệnh trên đàn chó, mèo và không để xảy ra trường hợp người tử vong do bệnh Dại, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.

            Tử vong do bệnh Dại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được, nếu các ngành, các cấp ưu tiên và tăng cường các nguồn lực để quản lý đàn chó, tiêm vắc xin phòng bệnh cho chó, mèo và nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh, đặc biệt là tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho động vật. Xác định đây là 2 nội dung quan trọng trong công tác phòng, chống bệnh Dại động vật, tháng 3 năm 2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ phối hợp với các ban, ngành địa phương trong tỉnh để tổ chức tuyên truyền lưu động và tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho đàn chó, mèo.

Công tác tuyên truyền sẽ được thực hiện bằng xe lưu động chạy trên các tuyến đường chính tại các địa phương, nội dung tuyên truyền cung cấp cho người dân thông tin về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, trách nhiệm của người nuôi chó, mèo và thời gian tổ chức tiêm phòng vắc xin cho chó, mèo. Thời gian thực hiện từ ngày 08 đến ngày 25/3/3022.

Công tác tổ chức tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo sẽ được tổ chức thành 2 đợt, đợt chính bắt đầu từ ngày 08/3 đến ngày 08/4 cho toàn bộ đàn chó, mèo trong diện tiêm phòng và đợt bổ sung sẽ tiến hành thực hiện ngoài thời gian tiêm phòng đợt chính, trong các tháng còn lại, theo kế hoạch và tình hình của từng địa phương tổ chức tiêm phòng bổ sung cho số chó, mèo bỏ sót trong đợt tiêm chính, như: số đến tuổi tiêm phòng, số mới nuôi và số chó tiêm phòng hết thời gian miễn dịch. Để đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại động vật cho đàn chó, mèo đạt trên 80% và không để sót các hộ nuôi chó, mèo trong diện phải tiêm phòng trên địa bàn mà không được tiêm, các ban ngành và địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí các lực lượng thống kê đàn chó, mèo nuôi; trong vòng 07 ngày trước đợt tiêm phòng và trong thời gian triển khai tiêm phòng phát tờ rơi (do cơ quan Thú y cung cấp) và tuyên truyền, vận động chủ nuôi chó, mèo chủ động kinh phí mang vật nuôi đến điểm tiêm phòng; phối hợp với cơ quan thú y để triển khai tiêm phòng vắc xin Dại đảm bảo đạt yêu cầu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với hành vi không chấp hành tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo nuôi theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc thực hiện 2 nội dung trong kế hoạch phòng, chống bệnh Dại động vật đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt thì công tác quản lý chó, mèo nuôi và công tác duy trì, xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại động vật cũng được các cấp có thẩm quyền và cơ quan chuyên ngành thú y quan tâm thực hiện. Đối với công tác quản lý chó, mèo nuôi thì yêu cầu chủ nuôi, dù chỉ nuôi từ 1 con chó hoặc 1 con mèo, cũng phải nghiêm chỉnh thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi với chính quyền địa phương để tiện theo dõi và quản lý. Tiếp tục tổ chức duy trì 2 vùng (Tp. Vũng Tàu và huyện Công Đảo) và 1 cơ sở (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) đã được chứng nhận an toàn dịch bệnh, đồng thời tổ chức xây dựng thêm 1 vùng (thị xã Phú Mỹ) và 2 cơ sở (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức và thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại động vật. Dự kiến, sau khi xây dựng thành công vùng an toàn dịch bệnh tại thị xã Phú Mỹ thì đây sẽ là địa phương thứ 3 của tỉnh được công nhận an toàn dịch bệnh. Đây sẽ điểm nổi bật trong công tác phòng, chống bệnh Dại bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng tầm phát triển kinh tế, ngành du lịch tại 3 địa phương trọng điểm, qua đó sẽ góp phần phát triển hoạt động du lịch và sản xuất công nghiệp theo định hướng phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y