Tình hình xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh.

07/01/2022 - 10:37 | Giá cả, thông tin thị trường

Thực hiện Chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc giao Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản triển khai, thông báo cho các doanh nghiệp Công văn số 3480/SCT-QLTM ngày 30/12/2021 của Sở Công Thương về việc tình hình xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh.

         Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản kính đề nghị các hiệp hội, câu lạc bộ thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm sản và thủy sản trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin tình hình xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh như sau:

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh tại công văn số 4435/SCT-XNK ngày 27/12/2021 về việc tạm thời tạm dừng hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản ra xuất khẩu tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh và công văn số 4415/SCT-XNK ngày 24/12/2021 về việc thực hiện các biện pháp bảo quản, tiêu thụ, điều tiết hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh; Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu thông tin một số nội dung như sau:

          1. Hiện nay phía Trung Quốc tiếp tục kiên trì chính sách “Zero covid” trong đó có việc quản lý nghiêm ngặt đối với người và hàng hóa nhập cảnh vào Trung Quốc. Thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đang thực hiện công tác chống dịch với việc giãn cách xã hội, do vậy thời gian thông quan lại tại cửa khẩu, lối mở biên giới tại tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa xác định được thời gian cụ thể.

2. Đối với hàng hóa xuất khẩu: các doanh nghiệp, cư dân biên giới chủ động thông tin cho đối tác tạm dừng vận chuyển hàng hóa ra cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố Móng Cái. Đối với hàng hoa quả, thủy sản cấp đông hiện đang trong các bến bãi, nên chủ động có phương án di chuyển đến các cửa khẩu khác có thể xuất khẩu được; tìm thị trường khác để xuất khẩu, tiêu thụ nội địa; hạ container để cắm điện, đưa vào các kho cấp đông, kho mát trên địa bàn thành phố Móng Cái để bảo quản, để giải phóng xe và lái xe để giảm chi phí, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

3. Đối với hàng nhập khẩu: thời gian thông quan trước khi nghỉ tết không nhiều, nhu cầu thông quan lớn, dự báo lái xe trung chuyển của thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), công nhân bốc xếp và một phần lực lượng chức năng tại cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) sẽ thiếu hụt do thực hiện cách ly trước khi nghỉ Tết Nguyên đán; lượng lái xe trung chuyển thành phố Móng Cái ngày càng thiếu hụt do phía thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) thông quan, giải phóng hàng chậm, xe Việt Nam lưu ngày càng nhiều bên cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc).

Thời gian Tết Nguyên đán 2022 đang đến rất gần, để chủ động trong việc điều tiết hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo quản hàng hóa chờ thông quan, tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, thiệt hại cho doanh nghiệp, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản sẽ tiếp tục thông tin kịp thời, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm sản và thủy sản tình hình thực tế tại các cửa khẩu đồng thời xem xét lựa chọn các phương thức xuất hàng khác như qua các cảng biển nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ và phương án thúc đẩy tiêu thụ nội địa, đảm bảo không bị ùn tắc, phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu được lưu thông thuận lợi./.

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản trân trọng thông báo./.

Chế biến Thương mại Nông sản