Thúc đẩy chăn nuôi phát triển kinh tế

29/11/2019 - 12:37 | Xúc tiến thương mại

Với chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất chăn nuôi phát triển kinh tế theo mô hình "Vườn, Ao, Chuồng (VAC)" mang lại hiệu quả kinh tế cho hội viên nông dân trên địa bàn xã Xà Bang, vì vậy được bà con nông dân tin tưởng và nhân rộng ... Trên địa bàn xã Xà Bang có nhiều mô hình chăn nuôi được nông dân đầu tư với quy mô hiện đại. Lợi thế của địa phương là diện tích đất tự nhiên lớn, thuận lợi cho việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi, với địa bàn có nhiều nguồn thức ăn dồi dào nên nuôi được nhiều loài gia súc, gia cầm khác nhau. Bởi vậy rất thuận lợi cho việc phát triển trang trại chăn nuôi. Tuy nhiên với phương thức chăn nuôi theo tập quán cũ, chăn thả tự do ít áp dung khoa học kỹ thuật vẩn còn tồn tại, nên gia súc gia cầm thường bị bệnh, số con sống sót trong đàn tăng trọng chậm, hiệu quả kinh tế không cao.

Trước tình hình đó, Hội nông dân xã đã tuyên truyền vận động bà con thực hiện các mô hình kinh tế mới. Đồng thời phối hợp với Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư tỉnh, Phòng nông nghiệp huyện và Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh BR-VT. Hỗ trợ về kỹ thuật, đầu tư xây dựng các mô hình chăn nuôi. Từ đó Hội nông dân vận động nông dân tham gia mô hình và thường xuyên cử cán bộ tham gia cùng nhân dân để hướng dẫn các quy trình chăn nuôi như làm chuồng, cách vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, hướng dẫn về liều lượng thức ăn. Đặc biệt là phương pháp theo dõi sức khỏe cho gia súc, gia cầm nhằm sớm phát hiện các triệu chứng lạ của từng loài vật nuôi. Làm tốt điều này là để có cách phòng, trị bệnh hiệu quả nhật. Trong thời gian qua HND xã đã phối hợp với phòng nông nghiệp huyện Châu Đức, trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh BR-VT, tổ chức được 03 lớp đào tạo nghề về sử dụng thuốc thú y cho 85 hội viên nông dân, khi tham gia các lớp nghề thú y học viên đựơc thực hành trên thực tế, hình thức cầm tay chỉ việc. không những cầm tay chỉ việc cho các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi, mà dân dân xung quanh mỗi lần thấy cũng đến xem để học hỏi.

          Từ những cách làm này, mô hình chăn nuôi ở Xà Bang phát triển, hiệu quả kinh tế cao hơn hai đến ba lần so với phương thức chăn nuôi theo tập quán cũ. Cũng từ việc làm đó, các hộ dân đã học hỏi, tuyên truyền kinh nghiệm cho nhau rồi nhân rộng các mô hình chăn nuôi. Đến nay Xà Bang là đơn vị điển hình của huyện Châu Đức về mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng tăng dần về tỷ trọng chăn nuôi. Theo hình thức sản xuất quy mô hiện đại, cung ứng thực phẩm sạch cho thị trường.

Theo số liệu thống kê trên địa xã Xà Bang 6 tháng đầu năm 2019 toàn xã có 1063 hộ chăn nuôi. Trong đó tổng đàn bò có 1.279 con, tổng đàn heo có 22.320 con; dê 5.716 con; gà 61.420 con; vịt 130.622 con.

          Chăn nuôi là để phát triển kinh tế cho gia đình. Đồng thời góp phần cùng địa phương giữ vững tiêu chí nông thôn mới. Trong thời gian qua chính quyền địa phương luôn quan tâm giúp đỡ các hộ chăn nuôi, tạo điều kiện về vốn, quy hoạch khu chăn nuôi tập trung, tập huấn khoa học kỹ thuật, tổ chức phun xịt tiêu độc, khử trùng chuồng trại cho các hộ chăn nuôi. Tuy nhiên trong thời gian này giá cả thị thường không ổn định. Do vây người dân cũng không nên ồ ạt tăng đàn vật nuôi. Đặc biệt hiện nay tình hình dịch tả heo Châu Phi đang diễn biến rất phức tạp tại địa phương nên người dân cần ổn định quy mô chăn nuôi và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại chuồng trại mình, góp phần cùng với xã Xà Bang, huyện Châu Đức nói riêng, tỉnh BR-VT nói chung giữ vững ổn định để phát triển ngành chăn nuôi.

Đức Thành (th)