Thay đổi hướng sản xuất để đạt được hiểu quả bền vững của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Trường

04/08/2023 - 08:19 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Hợp tác xã (HTX) DV Nông nghiệp Xuân Trường, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập vào tháng 3/2021, với 7 thành viên trên tổng diện tích 12 hecta trồng thanh long.

Từ bỏ thói quen sản xuất theo phương pháp truyền thống, sử dụng nhiều thuốc hóa học, Ban quản trị HTX đã vận động thành viên mình sản xuất theo phương pháp “Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam” (VietGap) và các tiêu chuẩn quốc tế chứng nhận việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (Global Gap). Theo đó, HTX sản xuất theo hướng giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bón phân sinh học đúng cách theo hướng hữu cơ là chính, không dùng thuốc hoá học nhiều để sản xuất ra các sản phẩm an toàn, được chứng nhận và được người tiêu dùng chấp nhận.

Thời gian qua, do nhu yêu cầu ngày càng khắt khe của các nước, đặc biệt là thị trường Mỹ, Trung Quốc, HTX DV Nông nghiệp Xuân Trường kết hợp cùng các HTX khác trong vùng hướng dẫn bà con sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, hình thành mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đảm bảo thu nhập cho các thành viên HTX. Đồng thời các thành viên hợp tác xã liên kết lại với nhau để tìm đầu ra ổn định.

Đến  nay, HTX đã phát triển lên được 17 thành viên trên tổng diện tích liên kết của HTX là 13 hecta, trong đó 12 hecta đang cho thu hoạch; trung bình 1.100 trụ/hecta (tổng 13.200 trụ đang cho thu hoạch), mỗi trụ cho thu hoạch khoảng 40 kg/năm; giá bán bình quân khoảng 20.000 đồng/kg (dao đồng từ 5.000 đồng đến 35.000 đồng/kg); doanh thu bình quân đạt hơn 10 tỷ đồng/năm.

Ngày 28/7/2023, Cục Bảo vệ thực vật đã có Văn bản số 1922/BVTV-HTQT về việc vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, theo đó, HTX DV Nông nghiệp Xuân Trường đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) cấp mã số vùng trồng (mã số do nước nhập khẩu cấp là VN-BVOR-0023; mã số vùng trồng xuất khẩu là RD.BVOR-(0026)) và đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Với những nỗ lực và gắn kết sản xuất trong thời gian qua, HTX đã tạo được công ăn việc làm ổn định cho thành viên, sản phẩm sản xuất ra được chứng nhận, bảo đảm an toàn thực phẩm và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Bên cạnh đó, đến nay trái thanh long của HTX cũng đã đủ điều kiện để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

CTV. Ngân Phan