Tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy thủy sản vào thị trường Ukraine

04/12/2023 - 10:50 | Giá cả, thông tin thị trường

Chiều 23/11, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến làm việc trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Chính sách nông nghiệp và lương thực Ukraine Markiyan Dmytrasevich.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà Ukraine đang gặp phải và bối cảnh biến động thế giới ảnh hưởng tới quan hệ thương mại Việt Nam - Ukraine, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết đây là cuộc làm việc đầu tiên sau Covid-19 để hai nước cùng ngồi lại thảo luận về thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ trưởng thông tin, Ukraine đang đề xuất xuất khẩu các sản phẩm gia cầm, trứng, sữa, sản phẩm trứng gia cầm, thịt lợn và phụ phẩm vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam mong muốn xuất khẩu sản phẩm thủy sản, thịt lợn chế biến, thịt gia cầm chế biến, trứng gia cầm các loại (tươi, sống, chế biến), mật ong sang Ukraine. Phát triển thị trường là nhiệm vụ quan trọng trong thúc đẩy nông sản, trong đó Ukraine là một trong những thị trường quan trọng của Việt Nam.

Các nhóm hàng xuất khẩu truyền thống, có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Ukraine gồm thủy sản, cà phê, tiêu, điều, hàng dệt may… Ngược lại Ukraine xuất khẩu các mặt hàng chính sang Việt Nam gồm hóa chất, phân bón, ngô hạt, lúa mì.

Thương mại nông lâm thủy sản chiếm khoảng trên dưới 20% trong tổng thương mại nói chung Việt Nam - Ukraine. Theo đó, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông sản năm 2021 là 153 triệu USD, chiếm khoảng 19% tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu.

Về phía Ukraine, Thứ trưởng Markiyan Dmytrasevich mong muốn thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Việt Nam, hai bên cùng trao đổi các sản phẩm nông sản hai bên có thế mạnh.

Đối với lĩnh vực thú y, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, phía Ukraine đang đề nghị xuất khẩu gia cầm, trứng, sữa và sản phẩm trứng gia cầm, thịt lợn và phụ phẩm vào Việt Nam. Năm 2021, Cục Thú y đã đề nghị phía Ukraine cung cấp các hồ sơ liên quan đến dư lượng giới hạn tối đa và/hoặc tiêu chuẩn về vi sinh vật cũng như các thông số an toàn thực phẩm cụ thể áp dụng cho các sản phẩm đối với thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm.

Bên cạnh đó, Cục Thú y đang xem xét hồ sơ đăng ký xuất khẩu thịt gia cầm và phụ phẩm gia cầm của Ukraine sau khi hoàn thành việc đánh giá nguy cơ nhập khẩu thịt lợn/sản phẩm thịt lợn và sản phẩm trứng.

Đối với thịt lợn, sản phẩm thịt lợn, Cục Thú y đã nhận được đề nghị bổ sung thông tin để đánh giá nguy cơ nhập khẩu. Ông Long cho biết, Cục Thú y sẽ nghiên cứu tài liệu và trả lời bằng văn bản. Đối với sản phẩm trứng, Cục Thú y đã đề nghị phía Ukraine bổ sung thông tin để đánh giá nguy cơ nhập khẩu, tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Phản hồi ý kiến của Cục Thú y, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, thương mại và thông tin, Bảo vệ người tiêu dùng (SSUFSCP), bà Yulia Kostynska mong muốn biết thêm thông tin để thúc đẩy sản phẩm thịt lợn vào thị trường Việt Nam. Phía Ukraine sẽ kiên trì xử lý thông tin về sản phẩm thịt lợn trước các sản phẩm như trứng, phụ phẩm...

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, Cục nhận được yêu cầu mở cửa thị trường đối với quả việt quất và quả táo hồi tháng 7 qua. Cục BVTV sẽ gửi các đơn vị kỹ thuật thực hiện phân tích nguy dịch hại (PRA) đối với các mặt hàng nêu trên theo quy định.

Ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết, cơ quan thẩm quyền Ukraine mới cho phép 36 doanh nghiệp thủy sản, trong đó 10 doanh nghiệp được phép chế biến xuất khẩu cá tra vào thị trường này.

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã có nhiều văn bản gửi Cơ quan Nhà nước về An toàn thực phẩm và Bảo vệ Người tiêu dùng Ukraine (SSUFSCP) đề nghị bổ sung cơ sở vào danh sách doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào Ukraine nhưng không nhận được phản hồi.

Mặc dù hiện nay Ukraine đã là thành viên đầy đủ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nhưng cơ quan thẩm quyền nước này vẫn áp dụng một số biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, như chỉ số áp dụng nhập khẩu sản phẩm về ATTP chưa phù hợp thông lệ quốc tế; Trình tự, thủ tục kiểm tra, công nhận các doanh nghiệp vào Danh sách được phép chế biến, xuất khẩu thủy sản chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và các hướng dẫn của Ủy ban CODEX về hướng dẫn thanh tra, đánh giá, công nhận tương đương về hệ thống kiểm soát ATTP giữa các quốc gia.

Thúy Nga