Tháo gỡ khó khăn đối với việc thông quan hàng hóa tại Lạng Sơn

27/12/2021 - 11:17 | Giá cả, thông tin thị trường

Căn cứ Công văn số 8787/BNN-BVTV ngày 24/12/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tháo gỡ khó khăn đối với việc thông quan hàng hóa tại Lạng Sơn;

            Theo đó, trong thời gian qua, tình trạng ùn tắc số lượng lớn xe hàng hoá xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, sức cạnh tranh của hàng nông sản đời sống người nông dân, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn do tác động của thiên tai, dịch bệnh.

Nhằm giảm tình trạng tồn đọng, ùn ứ khối lượng lớn phương tiện các loại, giảm sức ép lên công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác điều phối, sắp xếp bến bãi và năng lực thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Lạng Sơn và giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng cho các doanh nghiệp. Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản kính đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm sản và thủy sản trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Phổ biến cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn nói riêng và các cửa khẩu tiếp giáp với Việt Nam nói cung về các quy định phòng chống dịch tuân thủ “5K” cho người, phương tiện và hàng hoá nông sản xuất khẩu; Chỉ hoàn tất thủ tục xuất khẩu hàng hóa nếu đảm bảo quy định “5K” và các quy định liên quan của nước nhập khẩu;

2. Thường xuyên cập nhật tình hình xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản qua các cửa khẩu biên giới để thông tin đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có phương án xử lý và bảo quản hàng nông sản, thủy sản phù hợp, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp chủ động làm việc với đối tác nhập khẩu bố trí thời lượng đưa xe lên cửa khẩu nhận hàng để đảm bảo phù hợp với năng lực thông quan và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp; Tăng cường thông báo, khuyến cáo tới các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, thương nhân, lái xe về các quy định xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu để chủ động có kế hoạch điều tiết phương tiện và hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn nhằm hạn chế phát sinh tăng thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

3. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường công tác kiểm soát các cơ sở vùng trồng, thực hiện tốt truy xuất nguồn gốc xuất xứ, quy định nhãn mác, bao bì sản phẩm, quản lý hồ sơ doanh nghiệp theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng đảm bảo đủ điều kiện thông quan khi hàng đưa lên cửa khẩu.

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản xin trân trọng thông báo./.

Phòng Chế biến Thương mại Nông sản - Chi cục QLCL NLS và TS tỉnh