Tập huấn TOT về phát triển cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

12/10/2023 - 17:27 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Nhằm truyền đạt các nội dung quan trọng về triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, từ ngày 25/9/2023 đến ngày 28/9/2023 tại Thành phố Cần Thơ, Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn T đã phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Cần Thơ tổ chức lớp Tập huấn TOT về phát triển cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới cho hơn 60 học viên là cán bộ nòng cốt xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh và cấp huyện của 18 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và Cần Thơ.

Tham dự lớp tập huấn, các học viên đã được các giảng viên của Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn triển khai tổng quan các nội dung mới về phát triển công đồng trong xây dựng nông thôn mới, Phát triển cộng đồng được khởi xướng từ đầu những năm 1990, sau khi có đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong gần 30 năm, phát triển cộng đồng đã mang lại kết quả rất đáng ghi nhận cho sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ tài nguyên, mỗi trường để hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt đối với các cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số khó khăn. Phát triển cộng đồng là sự kết hợp các nguồn lực từ bên ngoài với nội lực, những giá trị của cộng đồng thực tại để người dân làm chủ trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển của mình.

Ngoài ra, các học viên được trang bị kiến thức cơ bản về Cộng đồng nông thôn với phát triển kinh tế tập thể (hợp tác xã, tổ hợp tác); Kiểm tra, giám sát xây dựng nông thôn mới dựa vào cộng đồng; Phát huy vai trò cộng đồng nông thôn trong gìn giữ giá trị văn hóa, truyền thống và phát triển xã hội nông thôn; Phát huy vai trò cộng đồng nông thôn trong giữ gìn an ninh trật tự và hòa giải cơ sở; Phát huy vai trò cộng đồng nông thôn trong hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn; Phát huy vai trò cộng đồng nông thôn trong bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các đại biểu còn được trao đổi, giải đáp những thắc mắc, vấn đề liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương, chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quá trình thực tế triển khai xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương.


Các học viên được Tiến sĩ Võ Thị Kim Sa, Phó Hiêu trưởng trường Chính sách công và Phát triển nông thôn cung cấp kiến thức về phát triển cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

Kết thúc lớp tập huấn Các học viên được tổ chức trãi nghiệm thực tế theo nôi dung chương trình tập huấn tại Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch sinh thái Chín Hồng, thành phố Cần Thơ. Trước khi đến địa điểm trải nghiệm, học viên được chia thành 5 nhóm và mỗi nhóm có nhiệm vụ quan sát, tìm hiểu và đánh giá các nội dung liên quan đến xây dựng và phát triển cộng đồng tại 02 địa điểm thực tế. Sau buổi trải nghiệm, từng nhóm sẽ có đánh giá và nhận xét về từng nội dung, và giảng viên sẽ đưa ra ý kiến đánh giá những điểm cần học tập và những điểm còn hạn chế để học viên rút kinh nghiệm khi áp dụng. Kết quả, tất cả học viên đều nắm được nội dung truyền tải của giảng viên và qua đó các học viên đã cập nhật đầy đủ, kịp thời những kiến thức mới về phát triển cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới và nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, điều hành để áp dụng phù hợp với thực tế địa phương, từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại các cơ sở.

Mây