Sữa chua ông Nhiệm – niềm tự hào của người nuôi bò sữa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

17/08/2023 - 07:56 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Đoàn công tác chúng tôi ghé thăm cơ sở chăn nuôi bò sữa của ông Nhiệm (thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong một ngày đầu tháng 8 năm 2023. Đón chúng tôi với nụ cười tươi rói, người đàn ông ấy vẫn nét giản dị, mộc mạc của một lão nông trò chuyện với chúng tôi về những thành công đã xây dựng được và cả những khó khăn, trăn trở với dự định phát triển mở rộng trong thời gian tới.

            Năm 1990, ông Nguyễn Văn Nhiệm rời quê Hải Dương vào Bà Rịa - Vũng Tàu lập nghiệp. Tới vùng đất mới, ông Nhiệm xin vào làm ở xí nghiệp vật liệu xây dựng còn gia đình lúc này cải thiện thu nhập thêm bằng nghề trồng rau, hoa. Mặc dù chịu khó, chăm làm nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, không mấy dư giả. Năm 2003, khi phòng nông nghiệp huyện Tân Thành (nay là phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ) triển khai mô hình nuôi bò sữa trên địa bàn huyện. ông Nhiệm đã quyết định chí lớn để nhận nuôi 5 con bò sữa. Ban đầu khi mới nuôi bò sữa, việc bán sữa diễn ra thuận lợi, có bao nhiêu sữa đều được công ty thu mua với giá cao. Tuy nhiên, về sau đầu ra của sản phẩm sữa bò trên địa bàn xã Châu Pha ngày càng gặp nhiều khó khăn, giá khá thấp khiến ngươi nuôi bò sữa gặp khó khăn. Trước tình hình đó, sau khi tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin, ông Nhiệm khăn gói lên đường đến các vùng chăn nuôi bò sữa lớn như Cần Thơ, Củ Chi, Sơn La,… để học hỏi thêm kinh nghiệm làm ra các sản phẩm từ sữa bò. Năm 2017, ông đã đầu tư 2 tỷ đồng để mua máy móc, thiết bị hiện đại như máy nấu, máy ủ, máy làm lạnh, kho chứa, bồn chứa… để thử nghiệm làm sữa chua và sữa thanh trùng từ sản phẩm sữa bò của gia đình. Vừa làm vừa học hỏi, vừa thử nghiệm thị hiếu của bà con xung quanh để tìm tòi ra công thức chuẩn cho ra sản phẩm ngon và được thị trường đón nhận với các sản phẩm sữa chua dẻo, sữa chua nếp cẩm, sữa chua trân châu và sữa bò thanh trùng mang thương hiệu sữa chua ông Nhiệm, sữa thanh trùng ông Nhiệm.

          Hiện nay, một ngày cơ sở sản xuất trung bình khoảng 4.000 bịch sữa chua dẻo, và hơn 3.000 hũ sữa chua trân châu và nếp cẩm tương đương khoảng 350 lít sữa bò, đáp ứng cho việc cung cấp sản phẩm cho 6 chi nhánh phân phối của cơ sở tại các huyện, thành phố trên địa bàn tình Bà Rịa – Vũng Tàu (trong đó có 01 chi nhánh tại thành phố Bà Rịa trực tiếp gia đình ông quản lý). Ngoài ra, cơ sở ông Nhiệm còn nhượng quyền cho các cửa hàng và bỏ mối tại các cửa hàng tự chọn, tạp hóa trên địa bàn tỉnh. Cơ sở còn tạo việc làm cho 15 nhân công địa phương với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.

Hiện tại trong trang trại của ông Nhiệm có 35 con bò sữa, với sản lượng sũa trung bình 12-14 lít/con thì không đủ nên ông liên kết thu mua thêm sữa của bà con trong vùng, giúp họ có đầu ra ổn định.

Để bò luôn cho sữa chất lượng, ông Nhiệm áp dụng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và sản xuất hàng hóa bền vững, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, không ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm với người tiêu dùng. Đến nay, trang trại chăn nuôi và sản xuất của gia đình ông Nhiệm đã được chứng nhận sản phẩm VietGAP.  Chăn nuôi bò theo quy trình an toàn khép kín đòi hỏi ông Nhiệm và gia đình phải có tâm huyết, yêu nghề  mới thành công. Muốn có lượng sữa đạt cả về chất lượng và số lượng, gia đình ông Nhiệm tiến hành vắt sữa bò với ngày hai lần vào buổi sáng và buổi chiều. Trước khi vắt, máy vắt và bầu sữa của bò được vệ sinh sạch sẽ. Sữa sau khi thu, được thanh trùng ngay ở nhiệt độ 75-80 độ C sau đó đem đóng chai hoặc chế biến thành các sản phẩm sữa chua.

Nhờ vào những nỗ lực đó cũng như tinh thần biết san sẻ hỗ trợ bà con nông dân khác cùng phát triển thì từ năm 2018 đến nay ông Nguyễn Văn Nhiệm liên tục được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng bằng khen Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.  Thành tích cao hơn nữa là trong năm 2020 ông được Thủ Tướng Chính phủ tặng bằng khen Nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất kinh doanh góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc. Ngoài ra ông còn vinh dự là một trong 4 nông dân của tiêu biểu xuất sắc trong phong trào giai đoạn 2017-2022 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được nhận Huân chương lao động hạng Ba.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y thường xuyên cử Thú y viên hỗ trợ, tiêm phòng vắc xin miễn phí theo chính sách của UBND tỉnh, ngoài ra phối hợp với các công ty, chuyên gia tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về nâng cao chất lượng và giải pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn bò sữa. Khi được hỏi ông có dự định, đề xuất gì trong thời gian tới để mở rộng, phát triển sản xuất thì ông Nhiệm đề xuất “Với nhu cầu của thị trường hiện tại, tôi mong muốn mở rộng phát triển sản xuất, nâng cấp hệ thống máy móc tăng quy mô công suất nên mong muốn được UBND tỉnh cho thuê đất phù hợp, lâu dài quy mô tầm 3-5 ha, đồng thời triển khai lại chương trình hỗ trợ gieo tinh nhân tạo cho đàn bò sữa cho người nuôi bò sữa trên đại bàn tỉnh”.

                                    Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh