Nông dân xã Xà Bang khởi động mùa hoa Tết

20/09/2022 - 09:34 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nhưng thời điểm này, những hộ trồng hoa tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức đã bắt đầu xuống giống vụ hoa Tết. Chúng tôi đã tìm gặp những gương mặt thân quen, là các nông dân có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng hoa phục vụ mùa tết và những gia đình mới tham gia lần đầu trồng hoa tết.

            Đến gia đình ông Lê Quang Đức, sinh năm 1965 ngụ tại ấp Liên Đức xã Xà Bang, huyện Châu Đức có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng hoa phục vụ nhân dân đón tết. Ông Đức cho hay "Vụ hoa năm nay gia đình trồng 1.500 chậu cúc đại đóa và cúc pha lê. Trong đó, 700 chậu loại 70cm và 800 chậu loại 50cm. Đến nay, gia đình đã xuống giống được 85%. “Thời gian vừa qua, trời mưa nhiều, nên khá thuận lợi cho việc xuống giống hoa. Hiện nay, cây hoa giống đang phát triển tốt”.

          Trao đổi với ông Ngô Chất ở cùng ấp Liên Đức, ông cho biết "Hiện gia đình ông có 4 lao động cũng đang bận rộn chuẩn bị cho vụ hoa Tết Quý Mão 2023. Do là năm đầu tiên bắt tay trồng hoa phục vụ tết, không có kinh nghiệm nên từ tháng 5 âm lịch gia đình tập trung quay chậu làm đất, chuẩn bị vật tư, giống hoa. Vì khâu chuẩn bị tốt nên vào ngày 8/8/202 (âm lịch) gia đình đã giao giống đợt đầu tiên khoảng 700 chậu có đường kình từ 40-60cm Dự kiến đến cuối tháng 8 (âm lịch) gia đình ông sẽ hoàn thành việc xuống giống hoa. Tuy chưa có kinh nghiệm trồng hoa nhưng do sự cần cù, sáng tao và sự chựu thương chựu khó nên các khâu, các công đoạn trồng hoa đều được gia đình thực hiện còn cập rập, từ khâu quay chậu, chuẩn bị đất, xuống giống, chăm sóc hoa… Vụ Tết 2023, gia đình ông dự tính trồng 1.800 chậu cúc pha lê và cúc đại đóa. (Trong đó trồng 450 chậu có đường kính 40 cm, 900 chậu đường kính 50cm, 450 chậu có đường kính 60cm).

          Xã Xà Bang có khoảng 6 hộ nông dân duy trì trồng hoa bán Tết. Trong đó, có 3 hộ trồng với quy mô từ 1.000 - 2.000 chậu giống hoa dài ngày như cúc pha lê bởi giống hoa này có màu sắc đẹp và giữ được màu trong thời gian khá dài, số hộ còn lại trồng với số lượng từ 300 - 700 chậu chủ yếu trồng hoa ngắn ngày như cúc vạn thọ, hoa mào gà, hướng dương... Số hộ nông dân Xà Bang trồng hoa phục vụ tết nguyên đán Quý Mão năm 2023 có giảm so với năm 2022. Từ ngày xuống giống đến lúc bán mất thời gian khoảng 5 tháng. Người trồng phải tỉ mỉ, dày công chăm sóc và phải biết áp dụng kỹ thuật chong đèn cho cây vào ban đêm để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa đúng vào dịp Tết.

          Mong rằng thời tiết thuận lợi, ít dịch bệnh cho cây hoa sinh trưởng tốt, để cho nông dân trồng hoa ở huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và nông dân trồng hoa ở xã Xà Bang nói riêng có thể cung cấp những chậu hoa đẹp nhất, chất lượng nhất để phục vụ nhân dân vào dịp tết. Đồng thời tạo thêm nguồn thu nhập cho các hộ trồng hoa, giúp họ có cuộc sống ổn định, ấm no./.

                                                                                      Mây Hồng