Nông dân sản xuất giỏi quyết tâm làm giàu

30/11/2023 - 08:20 | Xúc tiến thương mại

Trong những năm qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của huyện ngày càng có sức lan tỏa và thu hút nhiều nông dân tham gia các mô hình sản xuất. Từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông Trương Duy Quang, là hội viên nông dân ấp Phú Thiện, xã Hoà Hiệp, Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu là nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện nhà.

Gia đình anh hiện có 04 khẩu với  02 lao động, năm 2011 gia đình anh từ Đồng Tháp đến huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để lập nghiệp và chọn ấp Phú Thiện xã Hoà Hiệp là nơi để ổn định cuộc sống. Ban đầu  gia đình anh mua được 10 ha đất để trồng cam và quýt, sau thời gian gia đình anh đã tích góp thêm được một số vốn, năm 2014 anh mua được thêm 16 ha  đất và thuê thêm 14 ha đất để mở rộng diện tích đất trồng cam và quýt. Tuy nhiên vì thiếu kiến thức và thiếu kinh nghiệm  trong chăm sóc  nên năng suất chưa đạt, dẫn đến lợi nhuận và thu nhập không cao.

   Năm 2021 anh xin tham gia sinh hoạt tại Chi hội nông dân ấp Phú Thiện, khi tham gia sinh hoạt tại chi hội tôi được học hỏi và trao đổi kinh nghiệm sản xuất qua các lớp tập huấn khuyến nông về trồng trọt, nắm bắt khoa học kỷ thuật và bản thân chịu khó học hỏi kinh nghiệm những nông dân trong vùng và đi tham quan thực tế các mô hình sản xuất có hiệu quả về áp dụng cho vườn cam, quýt của gia đình, do đó những mùa thu hoạch sau năng suất cam, quýt của gia đình anh được nâng lên. Thông qua các lớp tập huấn đó anh đã nắm vững kỹ thuật và  áp dụng thực tế trên vườn của gia đình mình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình mình. Hiện nay gia đình anh đang canh tác 40 ha cam và quýt, năng suất bình quân mỗi năm đạt từ 1.000-1.200 tấn, thu nhập bình quân khoảng 15 tỷ đồng/năm, sau khi trừ các khoản chi phí gia đình tôi thu nhập bình quân khoảng 5 tỷ đồng/năm.

   Không những  sản xuất giỏi , anh chia sẻ và giúp đỡ cho các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn về kỷ thuật, cây con giống, tạo việc làm thường xuyên cho 45 lao động, 180 lao đồng thời vụ, tham gia ủng hộ các cuộc vận động “Vì người nghèo”, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ về cây, con giống, kỷ thuật cho 22 người và các cuộc vận động khác do hội cấp trên phát động với số tiền đóng góp hàng năm trên 40 triệu đồng.

Anh tâm sự để có được những thành quả trong sản xuất như hôm nay là nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các cấp hội, chính quyền địa phương đã hỗ trợ anh để đạt được kết quả như hôm nay. Vừa qua anh được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được Ủy Ban nhân tỉnh khen thưởng trong phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2023.


 CTV: Thanh Thủy - Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc