Nông dân lo lắng vụ điều thất thu

11/03/2024 - 14:19 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Xã Cù Bị là một trong những địa bàn có diện tích đất nông nghiệp lớn. Người dân ở đây đang tập trung trông và chăm sóc cây công nghiệp như cao su, tiêu, điều cà phê... cây điều là một trong những cây trồng đã gắn bó với nông dân nó đã nuôi sống nhiều gia đình ở địa phương. Nhưng bước vào vụ thu hoạch năm 2024, nhiều hộ nông dân ở Cù Bị tỏ ra lo lắng trước nguy cơ mất mùa điều. Nguyên nhân là thời điểm cây điều ra hoa thì gặp trời nắng và và sương muối khiến tỷ lệ ra hoa đậu quả đạt thấp.

          Tới vườn điều cùa bà Nguyễn Thị Hồng  (Thôn Đồng Tâm, xã Cù Bị, huyện Châu Đức) đang cùng con trai ra vườn thu hoạch hạt điều. Với khuôn mặt buồn rầu nói: “hằng năm ăn tết xong là gia đình tập trung thu hoạch điều, Mấy năm trước, quả rụng kín gốc, không cần dùng sào hái mà chỉ đi lượm thôi. Thế mà năm nay chỉ lác đác vài cây cho quả, còn lại ra hoa rồi rụng.  với tình thế này thì vụ điều năm nay chỉ thu được khoảng 05 tạ hạt thôi, không thể đạt 01 tấn như năm ngoái. Trong khi đó, giá hạt điều đầu vụ chỉ ở mức 24-25 ngàn đồng/kg thấp hơn giá điều đầu vụ năm 2023 là 5-7 ngàn đồng /kg”.

          Tại gia đình bà Lê Thị Hạnh ở thôn Hiệp Cường, xã Cù Bị cũng đang rơi vào cảnh đứng ngồi không yên khi đã bước vào tháng 03 năm 2024 mà vườn điều 0,5 ha trồng hơn 17 năm của gia đình chỉ mới ra quả non. bà Hạnh thở dài: “Vụ năm ngoái, gia đình tôi thu gần 01 tấn hạt, bán với giá đầu mùa 32 ngàn đồng/kg, thu hơn 30 triệu đồng. Nhưng năm nay, tôi đoán chỉ còn khoảng 6 tạ thôi. Do thời tiết quá năng nóng, còn có sương muối. kèm theo gió lớn khiến hoa bị thối và rụng nhiều thậm chí trái điều non cũng bị khô trên cây. ra thăm vườn, nhìn thấy hoa rụng đầy trên mặt đất, tôi xót lắm”.

          Hiện nay một số hộ nông dân đang thực hiện việc chuyển đổi cây trồng khác thay cho cây điều, và một số bà con khác thì chọn giải pháp cải tạo các vườn điều già cỗi, sâu bệnh; lựa chọn các giống mới năng suất, chống chịu sâu hại, thích ứng biến đổi khí hậu, phù hợp điều kiện sinh thái và thổ nhưỡng, Theo đó, người dân cũng thực hiện các biện pháp chăm sóc, quản lý vườn cây hiệu quả, cắt tỉa cành, tạo tán, chăm sóc, bón phân, tưới nước hợp lý để cây sinh trưởng và phát triển tốt. 

          Để nâng cao năng suất và thu nhập cho người dân, chính quyền các cấp cần  xây dựng đề án cụ thể với mục tiêu lâu dài, thúc đẩy việc nâng cao chất lương, sản lượng điều. đồng thời hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình trình diễn, cấp giống, phân bón chế phẩm sinh học và tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc điều cho người dân.

                                                                                                Mây Hồng