Nâng cao chất lượng mã vùng trồng

07/08/2023 - 14:37 | Xúc tiến thương mại

Đến nay trên địa bàn tỉnh, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) đã cấp 24 mã số vùng trồng cho các loại cây ăn trái như: thanh long, nhãn, sâu riêng, chuối… Việc được cấp mã số vùng trồng giúp nông sản nâng cao khả năng cạnh tranh, hình thành các chuỗi giá trị bền vững hướng đến xuất khẩu.

Tập trung sản xuất chất lượng

Năm 2019, Công ty CP cao su Thống Nhất chuyển đổi 174ha cây cao su (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) kém hiệu quả, năng suất và chất lượng sang trồng chuối già Nam Mỹ theo công nghệ cao. Sau khi chuyển đổi, Công ty đã xây dựng mã vùng trồng để xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tới 95%. Để đảm bảo tiêu chí xuất khẩu đối với mặt hàng chuối, ngay khi lập dự án đầu tư, công ty đã hoàn thiện các thủ tục như: cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký cấp mã vùng trồng, nhà sơ chế, cơ sở đóng gói.... Bên cạnh đó, công ty cũng đã áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và các chứng nhận tiêu chuẩn khác theo yêu cầu của các đối tác để xuất khẩu.

Từ khi được cấp mã vùng trồng, công ty luôn thực hiện nghiêm các quy định trong sản xuất từ việc chọn giống đến trồng, quy trình chăm sóc. Công ty đã ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất như: sử dụng máy bay không người lái, bình xịt cao áp để phun thuốc diệt sâu bọ, tưới nước tiết kiệm, bón phân tự động. Trong quá trình thu hoạch từ vườn vào nhà sơ chế được vận chuyển bằng ròng rọc tự động để hạn chế thấp nhất va chạm làm chuối bị xây xước, ảnh hưởng đến mẫu mã của sản phẩm. Ngoài ra, các khâu đóng gói, bảo quản, vận chuyển đều được kiểm soát nghiêm ngặt.

Theo bà Lê Thị Ngọc Lan, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Công ty CP cao su Thống Nhất, công ty luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Hiện nay, trung bình mỗi năm DN xuất khẩu hơn 6.000 tấn, lợi nhuận trên 25 tỷ đồng.

Còn tại HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc), năm 2018 có 29,5ha nhãn của HTX được cấp mã số vùng trồng gắn với sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, trái nhãn đã được xuất đi Trung Quốc. Năm 2022, trái nhãn của HTX tiếp tục được cấp mã vùng trồng để xuất khẩu vào Nhật Bản, với sản lượng trung bình 12 tấn nhãn tươi/tháng. Việc được cấp mã số vùng trồng giúp nông sản nâng cao khả năng cạnh tranh, hình thành các chuỗi giá trị bền vững hướng đến xuất khẩu.

Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm cho biết, để duy trì và nâng cao chất lượng mã vùng trồng nhãn, các thành viên HTX đã thay đổi thói quen canh tác, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất như: tưới tự động, chú trọng sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP, hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc vô cơ trên cây nhãn và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do các cơ quan chuyên môn tổ chức tại địa phương về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn.

HTX sầu riêng 9 Bê (ấp Sông Xoài 2, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) cũng vừa được cấp mã số vùng trồng sầu riêng xuất khẩu đi Trung Quốc vào đầu năm 2023 cho toàn bộ diện tích 36,9ha trồng sầu riêng của HTX. Ông Nguyễn Hữu Bê, Giám đốc HTX cho biết, mô hình trồng sầu riêng của HTX được sản xuất theo hướng hữu cơ, nay lại được cấp mã vùng trồng nên đầu ra vụ sầu riêng vừa qua rất ổn định, thu nhập của bà con xã viên bình quân từ 150-200 triệu đồng/ha. “Việc được cấp mã số vùng trồng giúp nâng giá trị trái sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước. Lợi nhuận cũng cao gấp 5-6 lần so với trồng tiêu, cao su. Tham gia xây dựng mã số vùng trồng, các thành viên của HTX đều được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc sầu riêng, nhất là kỹ thuật xử lý cho trái tròn đẹp. Chính vì thế, chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên”, ông Bê chia sẻ.

Không chạy theo phong trào

Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã tập trung hỗ trợ nông dân, HTX, DN xây dựng mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói xuất khẩu cho những cây ăn trái chủ lực trên địa bàn tỉnh để tăng xuất khẩu.

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) đã cấp 24 mã số vùng trồng gồm các loại cây: thanh long, nhãn, sâu riêng, chuối với tổng diện tích gần 685ha, sản lượng ước hơn 13.855 tấn. Các loại cây được cấp mã vùng trồng xuất đi các nước Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Úc, Nhật Bản.

Theo Sở NN-PTNT, mục tiêu của tỉnh không chỉ dừng lại ở việc duy trì và nhân rộng mã số vùng trồng cho các loại cây ăn trái chủ lực xuất khẩu với một quy trình chặt chẽ từ trồng, chăm sóc, kiểm dịch thực vật…, mà ý nghĩa lớn hơn là tỉnh xây dựng được hình ảnh minh bạch, trách nhiệm về nông sản của tỉnh.

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, thời gian tới, ngoài áp dụng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất để có số lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao, ngành nông nghiệp cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo, tập huấn, kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực, nhận thức của người dân, DN tuân thủ, chuẩn hóa vùng trồng, cơ sở đóng gói.

“Về phía người dân cần phải thay đổi nhận thức về kỹ thuật canh tác, đảm bảo an toàn đến khâu thu hoạch, chỉ bán cho thương lái khi trái cây đủ độ già, đảm bảo sự đồng đều về mẫu mã và chất lượng”. ông Đức nhấn mạnh.

                             VTH st (Nguồn: baobarriavungtau.com.vn/ĐÔNG HIẾU)