Mùa Nấm Mối

30/05/2022 - 14:22 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Nấm mối là loại nấm rất bổ dưỡng ở Nam Bộ, không giống như các loại phổ biến như nấm rơm, nấm mèo, nấm bào ngư… có thể trồng quanh năm bằng meo nhân tạo, nấm mối chỉ có một mùa duy nhất trong năm và hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên. Khi những cơn mưa đầu mùa rơi xuống, gió trở mùa làm không khí bốc mùi đất ẩm, người ta gọi đây là “gió nấm”. Mùa nấm kéo dài chừng hai tháng, bắt đầu khoảng tháng 5 đến tháng 7 âm lịch. Nấm thường mọc ở những vườn điều, cao su, tiêu… Từ ụ mối nằm sâu dưới đất sẽ tiết ra meo, tùy ụ mối lớn hay nhỏ mà ổ nấm mọc nhiều hay ít.

            Theo chân anh Đoàn Minh Chính người dân có nhiều kinh nghiệm hái nấm tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Để trải nghiệm hành trình tìm kiếm nấm mối. Anh Chính tâm sự: "Trong quá trình đi tìm nấm vào ban đêm, nếu người có khứu giác tốt thì chỉ cần ngửi cũng biết nấm mọc ở đâu và họ dùng đèn pha chiếu vào cây nấm nó phát sáng. Nhưng nếu không có duyên thì khó mà tìm được, có trường hợp tìm mãi cũng không gặp. Bởi nấm thường mọc dưới tán cây, trong đám cỏ, bên trên có nhiều lá khô bao phủ. Và nấm mối không phải chỗ nào cũng mọc được. Chỉ khi thời tiết, độ ẩm thích hợp, chúng mới đua nhau xuất hiện". Anh Chính chia sẻ thêm với người có kinh nghiệm tìm nấm mối thì không khó khăn để tìm được nấm, người tìm nấm bắt gặp nấm mọc lúp xúp như một đội binh, nhỏ thì như ngón tay út, lớn thì bằng ngón cái, có khi nấm mọc kéo dài cả vài mét, có khi gom lại như cái nia tròn, trong các vườn, rẫy của người dân. Nấm mối rất hiếm vì mỗi năm chỉ có một mùa khoảng chừng một vài tháng nên nấm mối có giá trị kinh tế rất cao. Giá nấm tươi dao động trên thị trường khoảng 750.000-1.200.000 đồng/kg lúc vào mùa.

          Sau khi hái về chỉ cần cạo sạch lớp đất bám trên cây nấm và ngâm nước muối, tránh để nấm vỡ hay bị nát, mất chất ngọt. Theo kinh nghiệm truyền tai nhau, loại nấm ngon nhất là nấm búp, nó vừa nhú khỏi mặt đất, là lý tưởng để chế biến các món ăn bổ dưỡng. Nấm mối có vị ngọt và dai, người dân chế biến thành các món ăn ngon và mang hương vị đặc trưng, được xem là một đặc sản dân dã của miền Nam. Có thể nói nấm mối là một món quà đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho người dân ở miền Nam, vùng đất đã sản sinh ra loại nấm dân dã, mộc mạc mà đậm đà, còn hơn cả "cao lương mỹ vị". Trong ký ức của những người dân Nam Bộ, mùa nấm mối luôn gợi về những kỷ niệm thân thương, để rồi khi bất chợt ở chốn thị thành, được thưởng thức lại mùi vị nấm mối thấy lòng bồi hồi nhớ chốn quê, nhớ mùa nấm mối.

                                                                                      MÂY HỒNG