MÔ HÌNH NUÔI CON ĐẶC SẢN

29/03/2022 - 13:56 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân năng động, đi trước đón đầu xu hướng, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vươn lên làm giàu.

Năm 2019 Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc phát động mô hình “Cây đặc sản, con đặc sản” của huyện nhà. Nhân cơ hội này anh Nguyễn Thanh Tân - ấp 7, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc mua 05 cặp chim trĩ từ Thanh Hóa về làm giống, thời gian đầu anh chưa nắm được kỹ thuật và những đặc tính của loài chim trĩ nên cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình chăn nuôi, anh tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi chim trĩ tại địa phương và lên mạng “internet” để tìm kiếm thêm kỹ thuật và quy trình chăn nuôi để áp dụng. Với quyết tâm cao anh có được các kiến thức để chăm sóc cho đàn chim trĩ, khi đó đàn chim trĩ dần dần thích nghi môi trường và phát triển khỏe mạnh. Từ đó anh đã thành công với 05 cặp chim trĩ đầu tiên.

 Sau hơn 4 tháng chăm sóc, chim trĩ có trọng lượng từ 1,2kg đến 1,7 kg và đến tháng thứ 6 chim trĩ bắt đầu sinh sản, mỗi lứa sinh sản từ 14 đến 16 trứng. Đến nay gia đình anh đã phát triển đàn lên đến 200 con, anh Tân phát triển mô hình vừa bán con giống vừa bán chim thịt, mỗi năm anh xuất bán 3 lứa, số lượng dao động từ 150-200 con chim trĩ thịt với giá bán 190 ngàn đồng/kg, đối với chim giống mỗi tháng xuất bán từ 100-200 con với giá bán từ 35-40 ngàn đồng/con.

Anh Tân cho biết mô hình nuôi chim trĩ phát triển hơn các mô hình chăn nuôi gia cầm khác, ít vắc xin, ít thời gian, dễ chăm sóc và mang lại kinh tế cao. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu về từ 120-150 triệu đồng. Đây là mô hình mới được nhiều hội viên nông dân quan tâm hiện nay.


           Thanh Thủy

Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc