LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND TỈNH CÔNG NHẬN LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG BÁNH TRÁNG AN NGÃI, HUYỆN LONG ĐIỀN

20/09/2022 - 09:16 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Sáng ngày 10/9/2022 tại Hội trường trung tâm văn hóa thể thao học tập, cộng đồng xã An Ngãi, huyện Long Điễn đã diễn ra lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc công nhận làng nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi, huyện Long Điền


Hình ảnh: Ông Vũ Ngọc Đăng (bìa trái)- phó chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh trao quyết định cho UBND xã An Ngãi công nhận làng nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi.

Nghề sản xuất bánh tráng tại xã An Ngãi là một trong 02 nghề truyền thống đầu tiên được UBND tỉnh công nhận tại Quyết định 1215/QĐ-UBND ngày 24/5/2013, bên cạnh nghề sản xuất bún Long Kiên, phường Phước Nguyên, Thành phố Bà Rịa. Ngay từ khi nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi đã được công nhận, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp các Sở, ngành liên quan và địa phương xây dựng Dự án phát triển nghề truyền thống bánh tráng An ngãi, với mục tiêu bảo tồn phát triển ổn định nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi, và giữ gìn nét văn hoá đặc sắc của địa phương.

Đến nay, sau hơn 8 năm kể từ khi được công nhận nghề truyền thống, toàn xã hiện có 128 hộ tham gia nghề sản xuất bánh tráng, phân bố rải rác trên địa bàn 05 ấp, đó là: An Hòa, An Bình, An Phước, An Lộc và An Thạnh. Nghề làm bánh tráng đóng góp không nhỏ trong việc giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, đặc biệt là lao động nữ; giúp tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Ngọc Đăng- Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh nhấn mạnh việc được công nhận làng nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi chỉ mới là bước khỏi đầu và cũng là động lực để địa phương không ngừng cố gắng trong việc học hỏi, nâng cao trình độ lãnh đạo quản lý, phát triển kinh tế, kỹ thuật, tay nghề,..

Để ngành nghề truyền thống trên địa bàn huyện nói chung và làng nghề bánh tráng An Ngãi tiếp tục được giữ vững và phát triển, trong thời gian tới ông cũng đề nghị UBND nhân dân huyện Long Điền và UBND xã An Ngãi cần thực hiện tốt một số nội dung sau

- Tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân và xã hội về vai trò, tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

- Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, sử dụng và làm tốt công tác duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất hiện có, các phương tiện phục vụ cho quá trình sản xuất của làng nghề. Tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện sản xuất và bảo vệ môi trường làng nghề truyền thống.

- Quan tâm chú trọng bảo tồn các nghề truyền thống và sản phẩm mang đậm nét văn hóa đặc trưng, độc đáo. Khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất mà không ảnh hưởng đến giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ và giá trị truyền thống của sản phẩm; thúc đẩy sản xuất, chế biến sản phẩm để xây dựng các mô hình/dự án kết hợp với du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP.

- Mở rộng quy mô sản xuất, quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, quảng bá sản phẩm, thông qua xúc tiến thương mại mở rộng tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế thông qua website, sàn giao dịch Thương mại Điện tử, Hội chợ triển lãm; duy trì, thu hút thêm số lao động tham gia, đảm bảo doanh thu và thu nhập cho người lao động.

Cũng tại lễ công bố, đại diện UBND huyện Long Điền, UBND xã An ngãi đã trao tổng cộng 10 giấy khen cho các hộ dân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác duy trì và phát triển làng nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi./.

Lài Nguyễn- CCPTNT