Kỹ thuật xử lý chất thải, môi trường chăn nuôi đối với vùng có nguy cơ mắc bệnh Dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

12/01/2022 - 10:51 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Theo Ông Giao Văn Sỹ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Chăn nuôi: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã xảy ra tại 4 địa phương trong tỉnh (huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ), với tổng cộng 128 ổ dịch, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy bắt buộc đối với 2.742 con heo (tổng trọng lượng 1872.745 kg). Dự báo DTHCP đang có nguy cơ lây lan trên diện rộng, tác động lớn, tiêu cực đến ngành sản xuất chăn nuôi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, người chăn nuôi và cung cầu thực phẩm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh DTHCP, để kịp thời ngăn chặn, hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm, lây lan trên diện rộng, công tác phòng, chống dịch bệnh đối với các địa phương có nguy cơ mắc bệnh được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Một trong những biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế nguy cơ từ vùng dịch, theo khuyến cáo của Cục Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn quy trình xử lý chất thải chăn nuôi, môi trường chăn nuôi đối với vùng nguy cơ mắc bệnh trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

          * Tiêu độc khử trùng đối với chuồng nuôi:

- Làm sạch cơ học khu vực chăn nuôi

+ Thu gom toàn bộ phân rác và mang ra ngoài để ủ hoặc đốt. Có thể phun nước trên bề mặt chất độn chuồng để làm giảm bụi trước khi thu dọn.

+ Làm sạch bụi, màng nhện trên trần, vách, tường trong và ngoài chuồng nuôi.

+ Dùng nước sạch rửa toàn bộ nền, vách, tường, máng ăn, máng uống, diện tích bề mặt chuồng nuôi, đợi 1 tiếng cho phân và bụi bẩn bong tróc ra. Sau đó, rửa sạch lại bằng nước với vòi phun áp lực và chờ khô. Lặp lại bước này ít nhất 2 lần.

+ Phải để nước rửa chuồng chảy vào hệ thống xử lý chung của trại.

- Phun thuốc sát trùng

+ Thuốc sát trùng có thể dung là Iodine, Cloramin, Virkon, … hoặc dung dịch nano bạc.

+ Cách pha thuốc sát trùng: tiêu độc, khử trùng chuồng trại bằng các loại thuốc sát trùng có trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam, cách pha thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

+ Phun sát trùng định kỳ 1 lần/ngày toàn bộ chuồng nuôi, khuôn viên trại, khu vực chứa thức ăn, thuốc… với thuốc sát trùng theo liều lượng nhà sản xuất khuyến cáo.

+ Phun ướt đẫm bề mặt theo thứ tự: chiều từ trên xuống dưới theo đường zích zắc. Thực hiện liên tục trong 1 tuần đầu tiên, 3 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo.

+ Phun thuốc sát trùng lần lượt từ cuối chuồng đến đầu chuồng, bạt trần, hai bên bạt hông và phun nền chuồng.

+ Phun dung dịch vôi 01% lên toàn bộ bề mặt chuồng trại: nền chuồng, lối đi, hành lang, cổng trại, đường vào trại… (Lưu ý: vôi có thể làm mất tác dụng của một số hóa chất khử trùng nên không thực hiện cùng với phun thuốc sát trùng).

* Tiêu độc khử trùng đối với dụng cụ chăn nuôi (ủng, lồng úm, cào sủi phân, máng ăn, thanh chắn gỗ, giàn mát…), gồm các bước thực hiện:

- Thu dọn dụng cụ chăn nuôi ra khỏi chuồng và làm sạch cơ học.

- Ngâm dụng cụ trong dung dịch xút 01% ít nhất trong 12 giờ, sau đó cọ rửa bằng nước sạch.

- Phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

- Phun thuốc khử trùng toàn bộ bề mặt.

Tiến hành lặp lại 2 lần các bước trên.

          - Đối với hệ thống núm uống và hệ thống ống dẫn nước, cần tháo dỡ toàn bộ hệ thống, ngâm trong dung dịch xút 01% trong ít nhất 12 giờ, sau đó làm sạch long ống dẫn nước bằng cách xả hết nước trong đường ống, pha thuốc sát trùng để ngâm đường ống này ít nhất 1 ngày đêm. Xả rửa lại bằng nước sạch, phơi khô đồng thời tiến hành lặp lại lần 2 các nội dung trên.

          * Tiêu độc, khử trùng đối với xe, phương tiện vận chuyển (xe vận chuyển thức ăn, thiết bị chăn nuôi, xe chở phân, chất thải của heo có nguy cơ mắc bệnh DTHCP). Các bước thực hiện như sau: thu gom, quét sạch phân, rác chất thải trong xe. Rửa sạch toàn bề mặt xe: thùng xe, bánh xe, gầm xe, … bằng nước xà phòng 01%. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch với vòi phun áp lực cao và chờ khô, nếu có điều kiện thì lặp lại 2 lần bước này. Sau đó, phun thuốc sát trùng ướt toàn bộ bề mặt xe, sàn, trong và thành xe. Chú ý: Phương tiện vận chuyển trước và sau khi vào chuồng nuôi phải được khử trùng, tiêu độc. Đặc biệt, không để phương tiện vận chuyển của thương lái, phương tiện vận chuyển thức ăn đến khu vực vật nuôi. Phương tiện vận chuyển phải dừng ở bên ngoài để vệ sinh, sát trùng, tiêu độc và sử dụng xe nội bộ của khu chuồng nuôi để vận chuyển.

            Phòng Nghiệp vụ Chăn nuôi - Chi cục Chăn nuôi và Thú y