Kịp thời khống chế ổ dịch Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

08/04/2024 - 14:36 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Qua công tác theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, trong tháng 02 năm 2024, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phát hiện 01 ổ dịch Cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra trên đàn ngan. Tính đến nay, đã qua hơn 21 ngày, không ghi nhận các trường hợp gia cầm mắc bệnh mới xảy ra tại ổ dịch này và trên địa bàn tỉnh không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh Cúm gia cầm.

Bệnh Cúm gia cầm là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do vi rút cúm típ A gây ra. Ở Việt Nam hiện nay đã xác định chủng vi rút gây bệnh Cúm gia cầm thể độc lực cao là H5N1 và H5N6. Trong chăn nuôi, gà thường bị mắc bệnh rất nặng, vịt thường mang mầm bệnh nhưng ít khi có biểu hiện triệu chứng lâm sàng và là nguồn chủ yếu gieo rắc mầm bệnh ra môi trường. Đặc biệt bệnh Cúm gia cầm có thể lây lan sang người và gây tử vong.

Đây là ổ dịch Cúm gia cầm được ghi nhận xảy ra trên địa bàn tỉnh sau 5 năm kể từ năm 2019. Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Đức phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tiêu hủy bắt buộc 1.300 con ngan mắc bệnh, hỗ trợ thuốc sát trùng cho chủ cơ sở thực hiện sát trùng chuồng trại và khuyến cáo chủ hộ sử dụng vôi sống rải lối ra vào cơ sở, xung quanh khu vực chăn nuôi và hạn chế người ra vào khu vực chăn nuôi. Thực hiện sát trùng chuồng trại 01 lần/ngày, thực hiện liên tiếp trong 2 tuần toàn bộ khu vực chăn nuôi.

Bên cạnh tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người chăn nuôi thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi, chăn nuôi an toàn sinh học, chấp hành nghiêm việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Cúm cho đàn gia cầm và sát trùng chuồng trại định kỳ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh Cúm gia cầm khẩn cấp khẩn cấp trên địa bàn toàn huyện Châu Đức và 2 huyện giáp ranh là Xuyên Mộc và thị xã Phú Mỹ, đến nay đã hoàn tất công tác tiêm phòng với tổng số lượng vắc xin tiêm phòng là 433.440 liều.

Theo báo cáo của cơ quan thú y, tính từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Cúm gia cầm đã ghi nhận xảy ra 8 ổ dịch bệnh tại 7 tỉnh, thành phố trên cả nước, phải tiêu hủy 12.424 con gia cầm các loại. Việc kịp thời khống chế ổ dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh góp phần hạn chế tối đa vi rút Cúm gia cầm lây lan và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

 

Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu