Khuyến cáo các công ty, doanh nghiệp khi xuất khẩu Hồ tiêu sang thị trường Myanmar

29/11/2019 - 12:20 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Myanmar ngày 16 tháng 10 năm 2019, thông tin về việc Công ty Ngwe Galon Min của Myanmar (Ngwe Galon Min Co., Ltd – 446/447, Kondedon Street Thein Gyi Zay (A) Yone Pabedan Tsp, Yangon) đã bị Hải quan Myanmar đưa vào danh sách theo dõi và khuyến cáo các lô hàng hồ tiêu do doanh nghiệp nêu trên nhập khẩu nhưng không làm thủ tục nhận hàng sẽ không tạo điều kiện cho thủ tục tái xuất về Việt Nam, đồng thời sẽ tiến hành đấu giá và sung vào công quỹ (nếu không làm thủ tục thông quan trong vòng 60 ngày từ khi cập cảng).

Trước đó trong khoảng thời gian từ giữa năm 2018 đến đầu năm 2019, một số doanh nghiệp Việt nam xuất khẩu hồ tiêu (trắng, đen) sang Myanmar thường xuyên bị doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty Ngwe Galon Min từ chối làm thủ tục nhận hàng với lý do khó khăn về thủ tục tài chính hoặc chất lượng hồ tiêu không đảm bảo… Doanh nghiệp này chỉ thanh toán tiền đặt cọc (khoảng 10-30% giá trị của lô hàng), sau đó hoãn thanh toán và thậm chí từ chối nhận hàng khi hàng đã đến cảng Yangon Myanmar.

Theo nhận định, đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, lý do Công ty  Ngwe Galon Min không nhận hàng chủ yếu vì giá hồ tiêu đang xuống thấp tại thời điểm giao hàng so với thời điểm ban đầu. Một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải làm thủ tục tái xuất về Việt Nam để tránh gia tăng thêm thiệt hại. Theo pháp luật của Myanmar, nếu hàng hóa nhập khẩu cập cảng mà không làm thủ tục thông quan trong vòng 60 ngày thì lô hàng đó sẽ được đưa ra bán đấu giá và sung vào công quỹ.

 Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản thông tin đến các Doanh nghiệp nắm tình hình và cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Myanmar, đồng thời chủ động cung cấp thông tin khi phát sinh vướng mắc để cùng phối hợp, báo cáo Cục Xuất nhập khẩu biết và hỗ trợ, thống nhất phương án ứng phó phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng

Song Nhi