Hỗ trợ mô hình Măng tây xanh tại xã An Ngãi, huyện Long Điền

19/01/2021 - 14:10 | Xúc tiến thương mại

Sản xuất nông nghiệp của xã An Ngãi nhiều năm qua luôn đạt được nhiều thành tựu, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn thách thức như giá cả các mặt hàng nông sản, sản xuất nhỏ, manh mún không theo quy hoạch, chưa đáp ứng được thị trường.

Để tạo điều kiện cho nông dân có hướng đi mới và phát triển bền vững, vừa qua Hội Nông dân xã An Ngãi đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Long Điền triển khai thực hiện mô hình trồng Măng tây xanh với diện tích 2.000 m2 cho 02 hộ là anh Phạm Văn Phúc và anh Phạm Tấn Minh, cùng cư ngụ tại ấp An Hòa, xã An Ngãi.

Tham gia thực hiện mô hình trên anh Phạm Văn Phúc và anh Phạm Tấn Minh đã được Hội Nông dân huyện Long Điền hỗ trợ 2.000 cây Măng tây giống (khoảng 02 tháng), 01 xe phân bón hữu cơ và thêm 800.000đ tiền vận chuyển. Tổng kinh phí hỗ trợ để thực hiện mô hình là 30.000.000đ. Bên cạnh đó, Hội nông dân huyện tổ chức cho 02 hộ đi tập huấn và tham quan mô hình tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ để có thêm kiến thức và kinh nghiệm trồng Măng tây.

Qua học tập kinh nghiệm và nghiên cứu, xuống giống gieo trồng hơn 02 tháng nay ông Phạm Văn Phúc cho biết: Đặc điểm cây Măng Tây dễ trồng, không chịu úng, dễ canh tác, ít sâu bệnh, 01 năm cho thu hoạch 9 tháng và kéo dài hiệu quả thu họach từ 7 đến 8 năm. Sau mỗi đợt thu hoạch nông dân tiếp tục chăm bón, dưỡng đúng 01 tháng, sau đó lại thu hoạch đợt tiếp theo. Nếu theo đúng kế hoạch và chăm sóc tốt thì đến thời điểm qua Tết Nguyên đán anh sẽ cho thu hoạch vụ đầu tiên.

Cây Măng tây là loại cây mang lại giá trị dinh dưỡng cao, thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và có nhiều dược tính: Tốt cho tim mạch, đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ hô hấp, chống viêm, ngăn ngừa lão hóa, loãng xương, tốt cho thai nhi, đẹp da, ngăn ngừa ung thư.

Theo ông Lương Tuấn Hải – Chủ tịch Hội Nông dân xã An Ngãi: Để đáp ứng xu thế phát triển nông nghiệp hiện tại là theo hướng sản xuất tập trung, sản xuất an toàn và bền vững. Được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nông dân huyện Long Điền, Đảng ủy - UBND xã, Hội Nông dân xã An Ngãi đã tích cực triển khai việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, định hướng cho người nông dân sản xuất nông sản theo hướng an toàn, chất lượng. Đây là mô hình mới, làm ăn mới và có hiệu quả, tạo hướng đi mới cho nông dân xã tăng thu nhập, cải thiện đời sống... từng bước hoàn thành chỉ tiêu  mà Nghị quyết của Đảng ủy đề ra trong lĩnh vực nông nghiệp, vận động chuyển đổi cây trồng vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã An Ngãi.

                                        Nguyễn Thị Huỳnh Như