Hiệu quả từ mô hình ươm cây giống trong nhà màng

03/01/2024 - 08:52 | Mô hình hay, cách làm hay

Chuyển phương pháp ươm giống rau màu truyền thống sang ươm giống trong nhà màng mang lại doanh thu cho gia đình anh Lê Quang Nam (thôn Bầu Phượng, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) mỗi năm khoảng 200 triệu đồng.

Là một thành viên của Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp dịch vụ Châu Pha (HTX có 40 thành viên). Anh Nam cho biết, trước đây khi chưa tham gia vào HTX gia đình chỉ ươm giống bằng phương pháp truyền thống, sản xuất manh múm, tự phục vụ là chính. Nhưng khi vào HTX gia đình nhận thấy việc ươm cây giống có chất lượng để cung cấp cho các thành viên HTX là bước đi đúng trong làm nông nghiệp. Sau nhiều chuyến tham quan và tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức về công nghệ sản xuất sử dụng nhà màng để ươm cây giống. Nhận thấy hiệu quả mà công nghệ nhà màng mang lại đã giúp cho cây non có điều kiện tối ưu trong sinh trưởng, hạn chế các mầm bệnh tấn công cây ở giai đoạn còn non, không bị côn trùng phá hoại, cây sinh trưởng tốt từ khâu gieo hạt cho đến nảy mầm, cho ra những cây giống khỏe, chất lượng, cây con đưa ra trồng có năng suất cao. Thời gian sản xuất được rút ngắn. Vì vậy mà gia đình quyết định đầu tư nhà màng làm cơ sở ươm cây giống rau màu và rau ăn lá.


Anh Lê Quang Nam trên vườn ươm cây giống rau ăn lá

Theo anh Nam , do được ươm trong nhà màng, dàn ươm cách mặt đất khoảng 1m, hạt  giống được gieo trong khay (vỉ gieo hạt) và sinh trưởng trực tiếp trong khay từ 15 - 20 ngày nên các loại sâu bệnh hại không thể xâm nhập, gây bệnh cho cây non. Nhiệt độ trong nhà màng luôn cao hơn bên ngoài khoảng từ 3-4 độ C nên khả năng chống chịu của cây non rất cao. Khi đưa ra môi trường thực tế, cây non phục hồi nhanh, tỷ lệ sống cao. Khi cây giống xuất hiện lá thứ 2 (chiều cao khoảng 10cm) thì tiến hành đem trồng. Hạt giống F1 được mua từ Công ty Tân Lộc Phát (Tên thương mại hạt giống đồng tiền vàng). Khay làm bằng vật liệu nhựa, mút xốp. có kích thước dài 48cm, rộng 38cm, dày 4,2cm, Tuỳ loại rau mà số lỗ trên khay thay đổi từ 84 đến 105 lỗ. Khay có chất nền là cám dừa, tro trấu (tỷ lệ phối trộn 7:3). Cũng có thể sử dụng 100% cám dừa. Cám dừa ngâm xả nhiều lần cho hết chất tanin (màu vàng nâu), tro trấu cũng được ngâm xả nhiều lần để bớt muối. Ngoài ra kết hợp với phân trùn quế để tăng dinh dưỡng cho cây sinh trưởng trong giai đoạn đầu. “Việc ươm cây giống trong nhà màng cho tỷ lệ cây con nảy mầm và sinh trưởng lên đến 95%. Thời gian sinh trưởng cây giống ngắn, mỗi tháng nhà màng sản xuất được 2 lứa. Quay vòng mỗi năm có thể sản xuất từ 18-22 lứa. Trung bình 1.000m2 nhà màng xuất bán khoảng 950.000 cây/năm. Giá bán mỗi cây giống rau ăn lá trung bình 120 đồng. Mỗi năm gia đình thu nhập gần 200 triệu đồng. Cây giống sản xuất cung cấp cho các thành viên của HTX rau Châu Pha là chính”. Anh Nam chia sẻ thêm.

Được biết gia đình anh Nam đầu tư mô hình xây dựng nhà màng từ giữa năm 2019 là bước đột phá cho việc phát triển nông nghiệp sạch tại vùng rau nơi đây. Với tổng diện tích hơn 1.700m2 nhà màng, bên trong thiết kế giàn ươm cây non, khay xốp, hệ thống tưới phun tự động. Mô hình đã giúp nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian gieo trồng, tăng hiệu quả sản xuất..

Ông Nguyễn Viết Tự Giám đốc HTX cho biết với những vùng chuyên trồng rau ăn lá ngoài trời, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, các loại cây rau màu, rau ăn lá cần có sức chịu đựng, khả năng chống chọi tốt. Chính vì vậy, việc ứng dụng mô hình ươm cây giống trong nhà màng là hết sức cần thiết, chủ động nguồn giống cung cấp kịp thời cho người trồng. Những năm qua, sản xuất rau màu và rau ăn lá của HTX đang từng bước chuyển dần sang hướng sản xuất hàng hoá, phát triển nông nghiệp sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc ươm cây giống đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả sản xuất. nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho các thành viên của HTX, góp phần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp thuần tuý sang làm kinh tế nông nghiệp bền vững trên địa bàn.

            Trọng Hoàng