Giao ban tổng kết tình hình hoạt động của các Hợp tác xã và lễ công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

01/04/2024 - 15:10 | Xúc tiến thương mại

Ngày 28 tháng 03 năm 2024, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã diễn ra hội nghị giao ban tổng kết tình hình hoạt động của các Hợp tác xã và Lễ công bố, trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.

Về tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Hội nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị trực thuộc Sở, phòng Nông nghiệp, phòng Kế hoạch – Tài chính, phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố, đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh. Chủ trì hội nghị ông Đỗ Minh Tuấn – phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Quốc, Trưởng phòng KTHT và PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, “tam nông” có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Ngành nông nghiệp những năm qua đã duy trì tăng trưởng ở mức cao. Năm 2023, tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, ngư nghiệp hơn 20,3 ngàn tỷ đồng, tăng 4,05% so năm 2022. “Việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã đạt được các kết quả khả quan, trong đó 47/47 xã đạt tiêu chí thu nhập khoảng 65 triệu đồng/ người. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia”, ông Nguyễn Anh Quốc thông tin.

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 130 hợp tác xã nông nghiệp, tăng 15% so với năm 2022, với trên 3.500 thành viên, trên 2.000 lao động thường xuyên của hợp tác xã. Doanh thu trung bình của các hợp tác xã hoạt động hiệu quả là 5,9 tỷ đồng/năm, tăng 0,9 tỷ đồng/ năm so với năm 2022. Lợi nhuận bình quân của hợp tác xã hiệu quả đạt từ 130 triệu - 2,5 tỷ đồng/ năm. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên năm 2023 tại các hợp tác xã hiệu quả đạt 60 triệu đồng/năm.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh đánh giá: các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn và góp phần ổn định thu nhập của người lao động trong các hợp tác xã. “Việc liên doanh, liên kết tiêu thụ hàng hóa nông sản cho thành viên và nông dân góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và của tỉnh”, ông Tuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, các chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển ngành nghề nông thôn; dự án cơ giới hóa nông nghiệp và ứng dụng công nghệ sau thu hoạch; chương trình mỗi xã một sản phẩm... đã hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng giá trị, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, gia tăng giá trị sản xuất của toàn ngành nông, lâm, ngư nghiệp. Các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng đa dạng về mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Các chủ thể đã quan tâm về kiểm soát chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, tham gia vào các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm.


Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Sở Nông nghiệp đã công bố và trao giấy chứng nhận các sản phẩm đạt phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho các chủ thể năm 2023.

Ông Đỗ Minh Tuấn – Phó giám đốc Sở  và ông Vũ Ngọc Đăng – Chi cục Trưởng Chi cục PTNT (thứ 8 từ trái qua) trao bằng và hoa chúc mừng các chủ thể.


Theo đó, 14 chủ thể đã được vinh danh tại Lễ công bố gồm có:

1. Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Xoài

2. Công ty TNHH NN CNC Vũng Tàu

3. Công ty Cổ phần Kproducts

4. Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Trí Hải

5. Cơ sở sản xuất kinh doanh Mắm Bà Ba

6. THT sản xuất nông nghiệp xã Long Phước

7. Công ty TNHH Nuôi trồng Nấm Hòa Long

8. Công ty TNHH Thực phẩm Long Phước.

9. Hộ kinh doanh Phan Văn Bình

10. Công ty Cổ phần Nông nghiệp Thương mại Du lịch Bầu Mây

11. Hợp tác xã Ca cao Châu Đức

12.Công ty TNHH Thanh Thanh Solar Energy- CN Bà Rịa – Vũng Tàu.

13. Cơ sở nước mắm Ông Hoàng

14. Công ty cổ phần sản xuất Dịch vụ và Thương mại Thuận Huệ (Nhà máy chế biến hải sản xuất khẩu Lộc An).

Lài Nguyễn – Chi cục PTNT