Giá thức ăn chăn nuôi tại sao vẫn chưa giảm?

14/09/2022 - 13:56 | Giá cả, thông tin thị trường

Ghi nhận thị trường cho thấy giá thịt heo hơi trên cả nước nói chung đang được thu mua ở mức 58.000 – 68.000 đồng/kg, còn tại Bà Rịa – Vũng Tàu giá heo hơi dao động ở mức 58.000 - 65.000 đồng/kg tùy loại. So với thời điểm tháng 7 và tháng 8, thì giá heo hơi hiện đang giảm gần 10%. Nguyên nhân được cho rằng sau tháng 7 âm lịch đến nay, sức tiêu thụ thịt heo vẫn chưa được cải thiện do xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân. Thế nhưng có một nghịch lý là dù giá heo hơi đã giảm, giá xăng cũng đã được điều chỉnh giảm 4 lần liên tiếp nhưng giá thức ăn chăn nuôi (TACN) chỉ thấy tăng, không thấy giảm. Tính bình quân từ đầu năm 2022 đến nay, trung bình mỗi tháng có một lần điều chỉnh tăng giá. Dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp kéo giảm vật giá, nhưng nếu giá TACN không giảm thì giá heo hơi cũng khó giảm thêm được nữa vì hiện nay TACN chiếm đến 80% chi phí sản xuất, giá xăng dầu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Điều này gây khó khăn cho người chăn nuôi rất nhiều.

Vậy lý do vì đâu giá TACN chưa giảm?

Thực tế, TACN trong nước hiện nay lại đang phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài 80 - 90%, trong đó có những nguồn không thể thay thế được trong nước như lúa mì, đậu tương, và thậm chí là bắp Trong khi đó, giá các loại nguyên liệu TACN như bắp, đậu tương, lúa mì, bột cá…lại đang có nhiều dấu hiệu bất ổn về nguồn cung. Đơn cử Pháp, nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất EU đang đối mặt với hạn hán làm sụt giảm sản lượng khoảng 18,5% so với năm 2021. 2 thị trường Argentina và Brazil, nơi VN nhập khẩu nguyên liệu TACN lớn nhất cũng đang gặp những vấn đề về thời tiết. Đó là tình hình khô hanh và sương giá tại miền trung Brazil đang gây ảnh hưởng sản lượng bắp, và tiến độ thu hoạch bắp niên vụ 2022 của Argentina cũng chậm hơn so với dự kiến.

          Mới đây nhất vào ngày 13/9/2022, Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành Báo cáo cung cầu quan trọng. Trong đó, năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 2022/23 đã bị cắt giảm xuống còn 50,5 giạ/mẫu, thấp hơn 1,0 giạ/mẫu so với mức dự đoán trung bình của thị trường, diện tích thu hoạch đậu tương niên vụ mới cũng bị cắt giảm về mức 86.6 triệu mẫu, thấp hơn mức dự đoán trung bình. Sự sụt giảm của cả năng suất lẫn diện tích gieo trồng là nguyên nhân khiến cho sản lượng đậu tương niên vụ 2022/23 của Mỹ dự báo chỉ đạt 4,378 triệu giạ, cũng thấp hơn nhiều so với khoảng dự đoán. Bên cạnh đó, tồn kho đậu tương niên vụ mới cũng bị hạ xuống còn 200 triệu giạ, trái ngược so với dự đoán tăng.

Ngay sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ ra thông báo, giá ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago lập tức rung lắc, biến động rất mạnh. Đặc biệt phải kể đến nhóm đậu tương, giá đậu tương tăng đến hơn 5%, Khô đậu tương cũng tăng vọt gần 6% và Dầu đậu tương tăng 2,58%. Theo sau là giá bắp, tăng 1,61%. Giá lúa mì bất ngờ đi ngược xu hướng, suy yếu 1,24%, xuống còn 315,54 USD/tấn.

Mặc dù, thị trường giá TACN còn nhiều khó khăn vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mà giá nông sản thế giới có khả năng tăng cao trong các tháng tới gây sức ép cho các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp và hiệp hội chăn nuôi, thị trường nhìn chung ổn định về giá cả với xu hướng tái đàn tăng để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

                                              Hạnh Nguyễn – Chi cục Chăn nuôi và Thú y