Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các hộ trồng hoa Tết tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức

01/12/2021 - 08:46 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Gặp lại những gương mật thân quen là những nông dân có nhiều năm trồng hoa phục vụ tết cổ truyền của dân tộc. Khác với không khí tất bật, nhộn nhịp của những năm trước, năm nay không khí ảm đạm, tĩnh mịch hơn nhiều do ảnh hưởng của tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19.

                Gặp ông Đăng Văn Đạt, sinh năm 1982, thường trú tại ấp Liên Đức, xã Xà Bang, là người có nhiều năm trồng hoa phục vụ tết, ông Đạt buồn rầu chia sẻ: “Vụ hoa năm 2021 gia đình trồng 2.700 chậu hoa Pha lê và hoa Đại đóa, nhưng năm nay gia đình chưa kịp chuẩn bị vật tư và giống hoa thì dịch bệnh Covid-19 hoành hành nên năm nay không đầu tư trồng hoa phục vụ tết, đành ngác lại năm sau”.

                Cùng hoàn cảnh như ông Đạt, nhà ông Nguyễn Văn Thông, sinh năm 1981, ngụ ấp Liên Hiệp, một trong những hộ nông dân trồng hoa lâu năm của xã Xà Bang, ông tâm sự: “Năm trước gia đình trồng 3.000 chậu hoa các loại, trong đó có 1.000 chậu hoa dài hạn như Pha lê, Đại đóa và khoảng 2.000 chậu hoa Thọ, hoa Mào gà… Năm nay từ tháng 7 tôi đặt mua giống hoa từ Quảng Ngãi nhưng do dịch bệnh nên chưa kịp chuyển vào tới địa phương. Vì vậy giống hoa dài ngày năm nay tôi không thể trồng được, tôi chỉ trồng các giống hoa sinh trưởng ngắn ngày như hoa Thọ, hoa Mặt trời với số lượng dự kiến khoảng 600 chậu nhưng cũng sợ không có đầu ra do ảnh hưởng dịch bệnh”.

          Khả quan hơn hai gia đình trên, nhà bà Bùi Thị Nhị, sinh năm 1968, trú tổ 68 ấp Liên Đức, xã Xà Bang, cho biết: “Do có sự chuẩn bị vụ hoa năm nay gia đình vẫn trồng 02 loài hoa Pha lê, Đại đóa, 700 chậu, có đường kính của chậu 30 cm, và 200 chậu, đường kính 50 cm diện tích trồng khoảng 0,5 ha, ít hơn năm 2021 khoảng 200 chậu. Bà Nhị nhận định thời tiết năm nay thuận lợi, đây là điều kiện tốt giúp cây hoa sinh trưởng. Nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế gặp khó khăn, khả năng người dân sẽ ít mua hoa chưng nên tôi không dám mạo hiểm đầu tư nhiều cho vụ hoa tết 2022 vì sợ rủi ro”

          Thống kê tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức vụ hoa tết 2022 địa phương có 03 hộ nông dân trồng hoa, khoảng 1.400 chậu hoa các loại. tập trung nhiều ở ấp: Liên Đức, giảm nhiều so với vụ hoa tết năm 2021 

          Nông dân trồng hoa hy vọng rằng dịch Covid -19 sẽ sớm được đẩy lùi, trả lại cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà có cái tết no đủ, sum vầy.

          Mây Hồng