CUỘC THI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO NGHỀ CÁ (NGÀNH KHAI THÁC VÀ CHẾ BIẾN HẢI SẢN) TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU NĂM 2021

20/09/2021 - 15:06 | Thông tin doanh nghiệp cần biết

Ngành hải sản đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Năm 2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó nêu rõ chủ trương đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng, khai thác, bảo quản, chế biến hải sản, tạo ra các sản phẩm chủ lực, có chất lượng, giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường; thúc đẩy các hoạt động nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững, tăng cường bảo vệ, tái sinh nguồn lợi hải sản…

Những năm gần đây, ngành nghề cá tại Việt Nam phải đối diện với nhiều thách thức. Sản lượng cao nhưng giá trị gia tăng không lớn cùng với nhiều khó khăn trong công tác khai thác, nguồn lợi hải sản suy giảm khiến lĩnh vực khai thác hải sản càng trở nên ít thu hút với ngư dân và người lao động. Các phương pháp đánh bắt còn lạc hậu, việc bảo quản hải sản có nhiều khó khăn, sản phẩm hải sản từ Việt Nam bị rút thẻ vàng IUU của Ủy ban Châu Âu khiến cho hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Giải quyết những khó khăn này gắn với bảo vệ môi trường là đòi hỏi bức thiết để phát triển bền vững của nghề cá tại Việt Nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một địa phương có nhiều lợi thế và tiềm năng để trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nghề cá; là một trong những ngư trường lớn nhất cả nước với sản lượng đánh bắt cá tự nhiên đứng thứ 2 toàn quốc, đứng thứ 2 về đội khai thác thủy sản với hơn 6.000 phương tiện; vị trí gần thành phố Hồ Chí Minh, là cửa ngõ hàng hải của khu vực Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành điểm giao thương quan trọng trong lĩnh vực hậu cần Nghề cá. Toàn tỉnh có 08 cảng cá lớn, với tổng năng lực hàng hóa thông qua cảng cá khoảng 360.000 tấn/năm và trên 170 DN chế biến thủy sản, với tổng công suất trên 250.000 tấn. Bên cạnh đó, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực ưu tiên với nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Để thúc đẩy phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu là một trung tâm của đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nghề cá, năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Qũy Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt và được sự hỗ trợ của Tổng Cục Thủy sản tổ chức Cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành khai thác và chế biến hải sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2021 với phương châm "Đổi mới sáng tạo - khai phá tiềm năng" để giúp nghề cá Việt Nam phát triển, vươn tầm khu vực. Trong đó, Công ty TNHH Hiệp lực và Phát triển Việt là nhà tài trợ chính cho Cuộc thi.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo hướng tới nâng cao giá trị và bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề trong các giai đoạn của chuỗi cung ứng từ: Nuôi trồng, khai thác, bảo quản, chế biến đến thương mại hóa sản phẩm hải sản có khả năng phát triển thành các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, ứng dụng rộng rãi ra thị trường. Trong đó đặc biệt quan tâm đến các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số, nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường như: phương pháp đánh bắt thông minh, giải pháp theo dõi, quản lý, truy xuất nguồn gốc, bảo quản, phân phối, dự báo, giải pháp từ tàu cá lên bàn ăn, thị trường số,...

 Giải thưởng: 01 Giải Nhất trị giá 50.000.000 triệu đồng, 04 giải pháp Tiềm năng - mỗi giải trị giá 20.000.000 triệu đồng, 03 giải pháp đạt điểm cao nhất của Vòng chung kết, được tham gia chương trình Thúc đẩy về phát triển và thương mại hóa sản phẩm. Các giải pháp vào Chung kết còn được hỗ trợ cố vấn, huấn luyện, để hoàn thiện giải pháp, hỗ trợ tìm hiểu thực tế, kết nối với đối tác và có cơ hội được nhận được sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để phát triển sau Cuộc thi. Cuộc thi dành cho tất cả cá nhân, nhóm cá nhân, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cuộc thi sẽ diễn ra qua hai Vòng thi. Thời gian nhận hồ sơ Vòng sơ khảo đến hết ngày 15/11/2021. Đối với 10 giải pháp vào Vòng chung kết sẽ được hỗ trợ 100% chi phí đi lại, ăn ở với số lượng 02 người/giải pháp trong 02 ngày.

Lịch trình Cuộc thi

       15/11/2021: Hạn nộp hồ sơ Vòng sơ khảo.

       Tháng 11/2021: Chấm thi Vòng sơ khảo, thông báo kết quả.

       Tháng 12/2021: Chung kết Cuộc thi tại Tp.Vũng Tàu.

Song hành với các hoạt động chính của Cuộc thi là các hoạt động hỗ trợ: Kết nối cố vấn, đối tác, hỗ trợ khảo sát thực tế, huấn luyện,…

Tùy vào tình hình thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời gian tổ chức sự kiện có thể thay đổi, Ban Tổ chức sẽ thông báo cụ thể.

Thông tin cuộc thi, Thể lệ, mẫu hồ sơ đăng ký được đăng tải trên Website http://startup.baria-vungtau.gov.vn.

Chi tiết liên hệ:

Văn phòng Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Số 04 đường Xuân Diệu, phường 7, Tp. Vũng Tàu. | ĐT: (0254) 650.1999 /0977.337.792 (ông Trịnh Thành Trung)

Email: startup.brvt@gmail.com | Fanpage: facebook.com/startup.brvt.

Website: http://startup.baria-vungtau.gov.vn.

--------------------------------------

Các đường link hữu ích:

Trailer Cuộc thi: https://www.facebook.com/Ficbariavungtau

Thể lệ, biểu mẫu hồ sơ:

http://startup.baria-vungtau.gov.vn/ManagementNews/DetailNew/3109

Đăng ký: http://tiny.cc/FIC-dangky

Tài liệu truyền thông: http://tiny.cc/FIC2021


Nguyễn Bình