Chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân

24/06/2021 - 15:53 | Giá cả, thông tin thị trường

Năm 2021 là năm thứ 2 dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp làm cho đời sống người dân gặp không ít khó khăn, đặc biệt là nhưng nông dân nghèo một năng hai sương làm ra sản phảm nông sản mà không tiêu thụ được. Những ngày qua, tinh thần chia sẻ với nông dân đã được lan tỏa, chính quyền nhân dân huyện Châu Đức đề ra giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nông dân trồng bơ trên địa bàn huyện. Cách làm này thể hiện sự chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, giúp tiêu thụ bơ đã đến mùa thu hoạch nhưng bị tồn đọng không có đầu ra.

Chúng tôi đến gia đình ông Vòng Đạo Bình sinh năm 1981 sống tại ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, ông Bình cho biết: "Gia đình có 01 ha cây bơ, năm 2021 thời tiết thuận lợi nên sản lượng khoảng 13 tấn cao hơn năm 2020 khoảng 2 tấn, vào vụ năm 2020 gia đình bán bơ với giá từ 20.000 – 25.000 đ/kg, nhưng ngược lại năm nay được mùa bơ mà giảm giá thê thảm, chỉ còn 5.000-7.000 đ/kg thậm chí không có người mua nguyên nhân chính là do dịch Covid -19, đồng thời do cung vượt cầu cũng là nguyên nhân giá bơ giảm, anh Bình cho biết thêm gia đình đã được nhà nước kịp thời điều động lực lượng vào giúp thu hoạch và vận chuyển đi tiêu thụ hơn 5 tấn bơ của gia đình”.

Xã Xà Bang là địa phương có diện tích cây ăn trái lớn của huyện Châu Đức với khoảng 847 ha cây ăn quả các loại, sản lượng ước tính 2.580 tấn, tập trung chủ yếu ở các ấp Liên Lộc, Liên Sơn, Liên Đức, Liên Hiệp... .

Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã ra văn bản, tổ chức "hỗ trợ tiêu thụ nông sản" từ ngày 14/6/2021 đến nay, địa phương đã kêu gọi cán bộ, hội viên và các doanh nghiệp tiêu thụ được 28,234 tấn bơ, của hơn 30 hộ nông dân xã Xà Bang với giá 10.000 đ/kg. Theo bà Trần Thị Thanh Hiếu - Cán bô nông nghiệp xã Xà Bang cho biết hiện nay chính quyền đang tiếp tục kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ bơ giúp cho nông dân . Trước những hành động, nghĩa cử cao đẹp trong hỗ trợ tiêu thụ nông sản, nhiều nông dân biết ơn trước sự sẻ chia của chính quyền địa phương, của cộng đồng. Có thể thấy, tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” càng phát huy mạnh mẽ trong lúc nguy khó. Bằng những hành động thiết thực nhưng đầy ý nghĩa sẽ phần nào giúp đỡ người nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, câu chuyện được mùa mất giá, nông sản gặp khó khăn đầu ra vẫn có thể lặp đi lặp lại, nếu sản xuất quy mô nhỏ lẻ, manh mún, không ổn định. Chừng nào người nông dân chưa tham gia vào chuỗi sản xuất liên kết, thì việc sản xuất nông sản sẽ có nguy cơ cung vượt quá cầu. Giải pháp lâu dài là cần thay đổi tư duy, chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển theo chiều sâu gắn với thị trường tiêu thụ. Có như vậy, sản xuất nông nghiệp mới trở thành tiềm năng thế mạnh của địa phương, là cơ sở để hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp thông minh, đồng thời chúng tôi mong rằng dịch bệnh sẽ sớm đi qua trả lại cuộc sống yên bình cho mọi người dân.

Nguyễn Đình Hùng