Cây nha đam bước đầu mang hiệu quả kinh tế cho nông dân Châu Đức

23/04/2021 - 07:39 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nha đam ngày càng tăng, ngoài việc làm thức uống, nha đam còn được dùng trong việc chăm sóc sắc đẹp và là một dược liệu quý trong điều trị rất nhiều bệnh. Nha đam là loại cây trồng cạn khá phù hợp với thổ nhưỡng ở vùng đất Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu. Với nhiều ưu điểm như kháng bệnh tốt, dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, dễ nhân giống mở rộng diện tích, cây nha đam hiện đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

          Với 01 ha đất nông nghiệp, trước đây gia đình ông Lê Cao Chương ở xã Xà Bang đã trồng nhiều loại cây như điều, cà phê, tiêu và cây ăn trái, tuy nhiên do giá cả bấp bênh và thiếu hiệu quả. Sau khi được Hội Nông dân xã giới thiệu mô hình trồng nha đam, thấy phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nên ông mạnh dạn trồng thử nghiệm. Cuối tháng 3/2020, được Công ty TNHH VD TM SX Trí Đức tại TP HCM ký hợp đồng liên kết trồng và bao tiêu sản phẩm cây nha đam, ông vô cùng phấn khởi. Sau khi ký hợp đồng ông quyết định cắt 0,15 ha cây tiêu chuyển sang trồng thử cây nha đam, toàn bộ cây giống được công ty Trí Đức hỗ trợ miễn phí, với số lượng 2,400 cây giống/1000 m2. Hiện nay vườn cây nha đam của gia đình ông Chương đã cho thu hoạch đợt đầu tiên, với sản lượng thu hoạch được 2.600 kg. Do là đợt thu hoạch đầu tiên nên chất lượng nha đam chưa cao, công ty chỉ thu mua với giá 1.600đ/kg. Đợt nha đam đầu tiên cho ông thu về 4,2 triệu đồng, tuy nhiên các đợt sau  thì sản lượng và chất lượng cao hơn, tốt hơn thì công ty sẽ thu mua giá cao hơn từ 2.000đ-4.000đ/kg tùy từng thời điểm.

Theo chia sẻ của bà Phạm Thị Nhẫn - vợ ông Chương, “Cây nha đam chịu hạn tốt nhưng nếu bị úng nước sẽ thối gốc. Do đó trước khi xuống giống bà đã làm đất thật kỹ, trộn phân hữu cơ, phân chuồng để đất tơi xốp, lên luống để tránh cây bị ngập úng. Dù vậy, để trồng nha đam nên trồng vào đầu mùa mưa để cây con dễ phát triển. Sau gần 01 năm chăm sóc, nha đam cho thu hoạch đợt đầu tiên. Tiếp đó điều đặn khoảng 01 tháng cho 1 lần thu hoạch”. Giá nha đam tươi bán tại vườn luôn ở mức 1.600 đồng - 2.000 đồng/kg, thu lãi hơn nhiều so với nhiều loại cây đã trồng khác.

Theo ông Nguyễn Đóa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xà Bang: “Trồng nha đam là mô hình mới, Hội Nông dân xã sẽ triển khai mở rộng diện tích. Nếu sản xuất đúng quy trình, giá cả ổn định, người trồng nha đam có thể thu từ 60-70 triệu đồng/sào/năm”. Cây nha đã mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho nông dân trên địa bàn xã Xà Bang.

Rõ ràng, cây nha đam là một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp giảm nghèo rất cần được mở rộng để nhiều nông dân tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên các hộ nông dân cần lưu ý đến việc tìm đầu ra ổn định lâu dài cho sản phẩm, tốt nhất là ký kết liên kết bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp thu mua, chế biến, có như vậy mới phát triển bền vững tránh chạy theo phong trào, ồ ạt gia tăng diện tích dẫn đến cung vượt cầu./.

                                                                      ĐÌNH HÙNG