Các giải pháp để thúc đẩy ổn định và tăng trưởng thương mại với thị trường Trung Quốc những tháng cuối năm 2023

11/10/2023 - 13:22 | Giá cả, thông tin thị trường

Theo Báo cáo số 156/BC-BCT ngày 11/9/2023 của Bộ Công Thương. Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 25,9 tỷ USD, giảm 0,96% so với cùng kỳ năm 2022 (mức 26,2 tỷ USD). Các mặt hàng giảm mạnh bao gồm: xơ sợi dệt các loại: đạt 1 tỷ USD, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2022 và cũng giảm 13,7% so với mức trung bình của giai đoạn 2019-2023; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện: đạt 1,3 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng tăng 34,1% so với mức trung bình giai đoạn 2019-2023; gỗ và sản phẩm gỗ: đạt 706,6 triệu USD, giảm 25,6% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 4% so với mức trung bình của giai đoạn 2019-2023; hàng dệt may: đạt 484,8 triệu USD, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 20,1% so với mức trung bình của giai đoạn 2019-2023, cao su: đạt 778,9 triệu USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng tăng 17,6% so với mức trung bình của giai đoạn 2019-2023; hàng thủy sản: đạt 634,4 triệu USD, giảm 22,9% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng tăng 14,3% so với giai đoạn 2019-2023; sắn và các sản phẩm từ sắn: đạt 522,9 triệu USD, giảm 23,9% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 0,1% so với mức trung bình của giai đoạn 2019-2023.

Xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ giảm nhẹ ở mức dưới 1%, thấp hơn mức giảm xuất khẩu của Việt Nam ra thé giới và thấp hơn rất nhiều so với mức giảm xuất khẩu của Việt Nam tới các đối tác thương mại chính trên thế giới và khu vực”. Theo thống kê của Trung Quốc, nhập khẩu của nước này từ Việt Nam thậm chí còn tăng trưởng trong khi nhập khẩu của Trung Quốc từ thế giới giảm, đặc biệt nhập khẩu từ các đối tác thương mại chính đều giảm mạnh. Vì vậy, hiện tượng sụt giảm xuất khẩu đi Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm là có thể chấp nhận được trong bối cảnh chung. Đáng chú ý, tốc độ suy giảm xuất khẩu đang thu hẹp dần và có cơ hội tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối năm nếu kinh tế Trung Quốc có tín hiệu phục hồi tốt hơn.

Nhằm mục đích thực hiện hiệu quả các giải pháp để thúc đẩy ổn định và tăng trưởng thương mại với thị trường Trung Quốc những tháng cuối năm 2023. UBND các huyện/thành phố/thị xã và các doanh nghiệp, hợp tác xã cần chủ động thực hiện các giải pháp như sau:

1. Chủ động nắm bắt thông tin và triển khai tuyên truyền, thực hiện nghiêm các văn bản cung cấp thông tin, khuyến cáo của các Bộ, ngành liên quan về diễn biển thị trường xuất khẩu nói chung, thị trưởng Trung Quốc nói riêng tới các doanh nghiệp/thương nhân, hộ nông dân tham gia sản xuất, xuất khẩu nông thủy sản tại địa bản;

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng và hướng dẫn doanh nghiệp, người nông dân thay đổi nhận thức đối với thị trưởng Trung Quốc, tái cơ cấu sản xuất theo quy mô lớn, chất lượng cao; chuyển nhanh, chuyển mạnh sang phương thức xuất khẩu “chính ngạch" theo thông lệ Quốc tế qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc;

3. Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nông lâm sản và thủy sản trên địa bàn tỉnh nhằm giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở  thâm nhập sâu hơn vào các thị trưởng mới, tiềm năng.

Song Nhi