BÀ RỊA – VŨNG TÀU TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN GẶP GỠ CÁC NHÓM NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀ TRONG NƯỚC

22/09/2021 - 07:59 | Xúc tiến thương mại

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau hơn 02 tháng thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 19/7/2021 dịch bệnh đã dần được kiểm soát, nhưng vẫn còn rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Tính đến ngày 13/9/2021 toàn tỉnh có 3.822 ca bệnh, có 3.452 ca đã khỏi bệnh (tỷ lệ khỏi bệnh là 82,17%), số ca tử vong là 35 ca (0,91%). Tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch, trong đó có đã tập trung đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho người dân theo số lượng được Trung ương phân bổ; đến nay đã tiêm vắc xin cho 258.198/823.118 người dân 18 tuổi trở lên, đạt 31,37% (trong đó: đã tiêm 02 mũi là 36.675 người, đạt 4,45%).


Dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh lân cận như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, cũng như trên địa bàn tỉnh tuy đang dần được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến rất phức tạp và tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, dự báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, như: hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa thể khôi phục lại hoàn toàn và gặp nhiều khó khăn, do phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chi phí sản xuất tăng cao, thiếu nguyên vật liệu, thiếu hụt lao động, sụt giảm thị trường xuất khẩu;…; tiến độ đầu tư các công trình đầu tư của nhà nước và doanh nghiệp bị đình trệ; các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao phải thay đổi, điều chỉnh; đời sống của người dân bị ảnh hưởng;…

          Nhằm tháo gỡ khó khăn, lắng nghe các ý kiến phản hồi và đề xuất của các Hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài ngước để thực hiện có hiệu quả chiến lược mở cửa, phục hồi kinh tế một cách bền vững. Trong 3 ngày  14, 15 và 17/9/2021, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ các nhóm Nhà đầu tư gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu, Đài Loan và trong nước.

Đại diện các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và các hiệp hội doanh nghiệp đề nghi để mở cửa lại kinh tế, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần nhanh chóng tiêm vaccine cho người lao động. Cho rằng phương án sản xuất "3 tại chỗ" không thể kéo dài, đại diện các doanh nghiệp đề nghị tỉnh cho người lao động đi làm bằng xe máy theo phương án "1 cung đường, 2 điểm đến". Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng Tàu cần điều chỉnh lại thời hiệu của giấy xét nghiệm COVID-19 để giảm bớt tốn kém kinh tế cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khi ban hành các văn bản cần cho doanh nghiệp thời gian chuẩn bị; tháo gỡ các thủ tục gia hạn giấy phép lao động, visa cho chuyên gia… Bởi những quy định trên không chỉ gây tổn thất về kinh tế mà còn ảnh hưởng xấu đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp

Trước các ý kiến của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp thu và giải trình do tình hình dịch bệnh phức tạp nên đã để xảy ra tình trạng văn bản gây khó cho doanh nghiệp. Hiện tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt  do Ông Nguyên Công Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm tổ trưởng để tháo gỡ các vấn đề doanh nghiệp phản ánh.

Căn cứ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu; tạo điều kiện để phát triển mạnh công nghiệp vật liệu, công nghiệp hóa chất, công nghiệp cơ khí chế tạo, chế biến gắn với công nghệ thông minh, công nghệ điện tử, công nghiệp hỗ trợ; nâng cao tỷ lệ giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của một số sản phẩm lợi thế của tỉnh; nâng tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp.

Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch và vừa phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang thực hiện một số giải pháp chủ yếu như sau:

          1. Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với mục đích là từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội khác trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân và đảm bảo việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

2. Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị trực tuyến gặp gỡ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước về mục tiêu kế hoạch kiểm soát dịch bệnh và lắng nghe, trao đổi, định hướng phát triển kinh tế trong thời gian tời; đồng thời đề ra các giải pháp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid – 19.

3. Từng bước nới lỏng biện pháp giãn cách trên cơ sở tiêm vắc xin và xét nhiệm Covid -19; thực hiện phương châm: Lao động an toàn - Hành trình an toàn - Doanh nghiệp an toàn”; tiến tới gỡ bỏ “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến” đối với vùng xanh: (i) Các cơ sở sản xuất sử dụng 100% lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn của một huyện thì người lao động được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc (Có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp). (ii) Các cơ sở sản xuất có sử dụng lao động cả trong và ngoài địa bàn huyện đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” hơn 14 ngày thì chỉ người lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc (Có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp). Đồng thời yêu cầu Chủ doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp và xét nghiệm Covid-19 cho người lao động định kỳ 05 ngày/lần.

          Đối với vùng vàng, cam, đỏ: tiếp tục áp dụng phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến” như hiện nay.

4. Về hoạt động sản xuất:

- Các cơ sở sản xuất tiếp tục tổ chức các hoạt động sản xuất như hiện nay. Từ  ngày 15/9 đến ngày 30/10/2021 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện theo các phương án sau

+ Các cơ sở sản xuất sử dụng 100% lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn của một huyện thì người lao động được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc (có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp).

+ Các cơ sở sản xuất có sử dụng lao động cả trong và ngoài địa bàn huyện đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” hơn 14 ngày thì chỉ người lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc (có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp).

+ Chủ doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp và xét nghiệm Covid-19 cho người lao động định kỳ 05 ngày/lần (kết quả xét nghiệm gửi online về Phòng kinh tế hạ tầng thuộc UBND cấp huyện để kiểm tra, giám sát phòng chống dịch)

+ Điều kiện bắt buộc là doanh nghiệp và cá nhân phải đăng ký lịch trình di chuyển của từng người lao động, thể hiện cụ thể cung đường di chuyển từ nơi cư trú đến nơi làm việc và ngược lại, được UBND xã, thị trấn xác nhận; người lao động phải cam kết chỉ di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc theo đúng lịch trình đã đăng ký (không dừng, đỗ dọc đường). Doanh nghiệp và người lao động phải hoàn toàn chịu trách nhiệm thực hiện đúng cung đường và lịch trình di chuyển.

5. Triển khai các phương án, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông chuỗi cung ứng hàng hóa, trang thiết bị, nguyên vật liệu, chuyên gia, người lao động giữa các tỉnh thành phố theo quy định của Chính phủ hoặc sự thống nhất giữa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh, thành khác.

6. Tiếp tục triển khai có hiệu quả, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động theo các chính sách của Chính phủ: giãn thời hạn nợ, hỗ trợ vốn vay mới, giảm lãi suất; miễn, giảm thuế, các loại phí; giãn thời gian nộp quỹ Bảo hiểm xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tạm dừng việc, nghỉ việc; giảm giá điện, nước, viễn thông,…(Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Sở Công Thương đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, chính sách)

7. Không ban hành những qui định riêng có tính ràng buộc cao hơn qui định của Chính phủ về phòng chống dịch. Thành lập Tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ doanh nghiệp. Đảm bảo tiếp tục hỗ trợ và khôi phục các dịch vụ phục vụ cho hoạt động kinh tế. Đồng hành cùng doanh nghiệp đề xuất với Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp tại địa phương.

          8. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ hành chính ở mức độ 3, 4 nhằm đảm bảo việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn./.

Kim Khánh