Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

18/01/2023 - 13:55 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xác định là một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỉnh này đã và đang có nhiều chính sách, tạo cơ hội để ngành này phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Từ năm 2017, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có đề án về phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó xác định hình thành nhiều mô hình sản xuất tập trung, nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, tăng cường bảo vệ môi trường. 

Đặc biệt là đầu tư hạ tầng để kỹ thuật để phục vụ ngành này. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân cùng làm cũng như bao tiêu sản phẩm cho họ.

Quýt sạch, trĩu cành ở Xuyên Mộc nhờ đầu tư bài bản, khoa học

5-7 năm trước, gia đình chị Trần Thúy Hạnh đầu tư trồng quýt với khoảng 16ha tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc. Sau gần 3 năm bỏ công sức, vốn liếng đầu tư, đến nay rẫy quýt của chị đã cho thu hoạch vụ thứ hai. 

Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023 này, rẫy của chị có đến 50 người hái quả. Các thương lái đến tận rẫy mua quýt chở đi các chợ đầu mối, khắp các tỉnh Miền Đông, TP.HCM, Nam Trung Bộ và ra cả Hà Nội.

Đến thăm rẫy của gia đình chị Hạnh, ai cũng nức nở khen vì thích thú bởi quả nặng trĩu cành, ngọt nước. Thành quả hôm nay của chị Hạnh cũng là nhờ chị đã ứng dụng công nghệ về tưới nên tiết kiệm nước, bón phân tự động tiết kiệm được nhân công… 

Chị cho hay để đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động trên mỗi héc ta quýt phải tốn hơn 100 triệu đồng. Đặc biệt, quýt trồng tại rẫy chị Hạnh rất sạch nhờ được bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ bởi trước khi trồng cây chị đầu tư nhà cho dơi về trú ngụ để lấy phân.

Ở địa phương, gia đình chị Hạnh là một số ít người đầu tiên đầu tư quy mô lớn, bài bản, khoa học và ứng dụng công nghệ cho trồng trọt. Thu nhập bình quân của người lao động tại rẫy là 8,5 triệu đồng/người/tháng. 

Đây là mức thu nhập khá cao dành cho những người nông dân làm rẫy, hái quýt. "Dự định sắp tới của chúng tôi sẽ mở rộng thị trường dọc theo tuyến đường xuyên Á, xuất khẩu sang các nước bạn", chị Hạnh cho biết.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ gắn với nông thôn mới

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định hiện tại và trong những năm tới vẫn tiếp tục phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Những vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có hiệu quả như rẫy quýt nói trên được chính quyền khuyến khích phát triển.

Đặc biệt, tỉnh cũng sẽ tạo quỹ đất sạch với hàng ngàn héc ta tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.

Theo ông Đỗ Chí Khởi, trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Châu Đức, cho biết đã quy hoạch một vùng chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tại xã Suối Rao và hiện nay trên địa bàn đã có hàng chục trang trại chuồng lạnh, khép kín. 

"Chúng tôi xác định và yêu cầu chuồng trại trên địa bàn phải xây dựng theo hướng công nghệ cao, đảm bảo vệ sinh môi trường. Các trang trại có vị trí ngoài quy hoạch, không phù hợp theo quy định thì phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động", ông Khởi cho biết.

Đến nay, trên địa bàn huyện Châu Đức đã có hơn 3.500ha đất được đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các cây hồ tiêu, rau, cây ăn quả…  Đáng chú ý, tại huyện Châu Đức hàng trăm héc ta cây cao su trước đây cũng chuyển đổi trồng chuối, mít ứng dụng công nghệ cao. Năm 2022 giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của huyện ước đạt gần 1.500 tỉ đồng, chiếm gần 30% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.

"Phát triển mạnh nông nghiệp công nghệ cao không chỉ để tăng năng suất chất lượng và thu nhập mà còn để xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường.  Chính quyền và các ngành chức năng luôn hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi kinh tế hộ gia đình sang trang trai và doanh nghiệp. Và để có cơ sở phát triển hơn nữa ngành này, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư các hạ tầng thiết yếu đến các khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao", lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Với những ưu thế về thổ nhưỡng, khí hậu, đất đai, lợi thế về thị trường tiêu thụ và đặc biệt là sự tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ cao, Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn toàn có thể trở thành một tỉnh mạnh về nông nghiệp công nghệ cao.

100% xã đạt chuẩn nông thôn mới: Tính đến tháng 11-2022, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 47/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 6/8 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới; Toàn tỉnh này hiện có 50 sản phẩm nông nghiệp của 20 chủ thể đã được công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) từ 3 sao trở lên.

Thảo Nguyên