Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty chăn nuôi đầu tiên được cấp chứng nhận cho sản phẩm nước thải chăn nuôi.

09/10/2023 - 15:33 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Ngày 30/12/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư số 28/2022/TT-BNNPTNT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2023. Theo đó, nước thải chăn nuôi được sử dụng cho cây trồng nếu các thông số đạt giá trị giới hạn theo quy định phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 01-95:2022/BNNPTNT) và được cấp thẩm quyền chứng nhận.

Công ty TNHH Chăn nuôi Phước Tân vừa được Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm và Kiểm định Chăn nuôi (Cục Chăn nuôi) cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm nước thải chăn nuôi vào ngày 09/8/2023. Đây có thể xem là cơ sở chăn nuôi đầu tiên trên địa bàn tỉnh được chứng nhận cho sản phẩm nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng (trừ cây rau và cây dược liệu hằng năm).

Hiện công ty đang hợp tác chăn nuôi heo hậu bị theo phương thức công nghiệp trên diện tích 4,5 ha tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, với quy mô chăn nuôi khoảng 7.000 con. Heo con sau khi cai sữa, khoảng 6 kg/con được nhập về sản xuất và trong thời gian nuôi khoảng 22 đến 23 tuần sẽ được tuyển chọn đảm bảo đạt tiêu chuẩn làm giống và cung cấp cho nhu cầu của người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh.




Sơ đồ xử lý nước thải chăn nuôi của Công ty TNHH Chăn nuôi Phước Tân


Trong quá trình chăn nuôi, công ty thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như thực hiện cùng vào - cùng ra, định kỳ vệ sinh, khử trùng chuồng trại 2 tuần/lần, tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên heo theo quy định.

Nước thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi hằng ngày được thu gom vào 1 bể biogas với thể tích gần 9.000 m3 rồi được đưa về cụm hệ thống xử lý nước thải với công suất 260 m3/ngày đêm để thực hiện xử lý đạt quy chuẩn theo quy định, sau đó được chứa trong hồ dự phòng để tái sử dụng cho việc tưới cây.

Theo đánh giá của ngành môi trường tỉnh, Công ty TNHH Chăn nuôi Phước Tân đã thực hiện đầu tư, lắp đặt và vận hành các hạng mục công trình thu gom, xử lý nước thải phát sinh, đầu tư hệ thống xử lý nước thải sau biogas, hồ chống thấm và các chỉ tiêu giám định nước thải sau xử lý đều nằm trong giới hạn cho phép và thực hiện kê khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải theo quy định.

Với hình thức chăn nuôi theo phương thức công nghiệp và sản xuất giống hậu bị cung cấp cho người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh là một trong những giải pháp góp phần ổn định, phát triển bền vững ngành chăn nuôi của tỉnh nhà. Hy vọng trong thời gian tới, Công ty TNHH Chăn nuôi Phước Tân tiếp tục duy trì những kết quả đạt được đảm bảo cung cấp con giống có chất lượng tốt, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất./.

Thịnh Đức Minh

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu