Yuehai của Trung Quốc tăng đầu tư vào nhà máy thức ăn thủy sản Việt Nam
07/05/2024 - 08:38 | Thông tin doanh nghiệp cần biết
Hiện họ đã thông báo cho các nhà đầu
tư rằng nhà máy mới ở Việt Nam, có diện tích 5 ha, sẽ có khoản đầu tư giai đoạn
một với tổng trị giá 500 tỷ đồng (20 triệu USD) và sẽ bao gồm hai dây chuyền
sản xuất thức ăn cho tôm và một dây chuyền sản xuất thức ăn cho cá.
Yuehai đã tuyển dụng đội ngũ của
mình tại Việt Nam và có kế hoạch mở rộng theo giai đoạn hai và ba, với mục tiêu
cuối cùng là đạt công suất 200.000 tấn hàng năm.
Năm 2023, doanh số bán thức ăn thủy
sản của Yuehai trên toàn cầu là 870.400 tấn, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm
ngoái. Lợi nhuận ròng của công ty là 41,1 triệu CNY (5,7 triệu USD), giảm 64,4%
so với cùng kỳ.
Công ty cho biết khoản đầu tư của
công ty thức ăn chăn nuôi này vào Việt Nam diễn ra sau sự suy giảm của ngành
nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc và sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh
vực thức ăn chăn nuôi.
"Hiện tại, ngành nuôi trồng
thủy sản của Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tiêu thụ
chậm, giá hầu hết các sản phẩm thủy sản luôn ở mức thấp và tổn thất đáng kể đối
với một số loài. Người nuôi trồng thủy sản tỏ ra kém hào hứng với thức ăn và
thả giống, dẫn đến xu hướng giảm chung trong quý đầu tiên," .
Trong Q1, thu nhập hoạt động của
Yuehai là 851 triệu CNY, giảm 11,07% so với cùng kỳ. Khoản lỗ ròng lên tới
56,16 triệu CNY và không có doanh số bán thức ăn cụ thể nào được đưa ra.
Công ty thông báo với các nhà đầu tư
rằng, theo phân tích dữ liệu thị trường liên quan, ngành thức ăn thủy sản nói
chung đã giảm 30% trong quý 1/2024. Công ty dự đoán ngành thức ăn thủy sản sẽ
cải thiện phần nào trong quý 2. Yuehai cho biết nhà máy ở Việt Nam sẽ sản
xuất nhiều loại thức ăn cho tôm, cá biển, cá tra và cá lóc.
Công ty lưu ý rằng Việt Nam được
hưởng lợi từ điều kiện khí hậu và nguồn nước thuận lợi, với lượng dân số đáng
kể tham gia nuôi trồng thủy sản, ước tính công suất thị trường thức ăn chăn
nuôi vào khoảng từ 3 triệu đến 4 triệu tấn.
Với việc tích lũy kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài, công ty cũng đặt mục tiêu khám phá các cơ hội mở rộng sang các thị trường nước ngoài như Ecuador và Myanmar trong tương lai.
Thúy Nga