Xung đột Nga - Ukraine gây thêm áp lực cho thị trường thủy sản toàn cầu

11/03/2022 - 10:48 | Giá cả, thông tin thị trường

Vị thế của Nga trên thị trường thương mại thủy sản toàn cầu và chiến lược tăng trưởng xuất khẩu thông qua chế biến giá trị gia tăng, đã bị đe dọa bởi cuộc xâm lược của nước này với Ukraine, dẫn đến hậu quả là đã tạo ra sự gián đoạn quy mô lớn cho ngành thủy sản của Nga.

Ngành công nghiệp thúy sản của Nga – phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu – sẽ phải đối mặt với một tương lai bất ổn nếu khả năng tiếp cận thị trường quốc tế bị hạn chế. Ngay cả trước khi xâm lược Ukraine, khối lượng XK thủy sản của Nga đã giảm 11,55% trong năm 2021 so với năm trước, xuống còn 1,645 triệu tấn. Tuy nhiên, XKTS của Nga lại tăng 26% về giá trị trong năm 2021 lên 5,85 tỉ USD (5,02 tỉ EUR) do cuyển sang sản xuất các sản phẩm chế biến sâu hơn như fillet và băm nhỏ. Nhưng với tình hình hiện nay, nhiều thị trường chính của nước này đang áp đặt các biện pahsp trừng phạt đối với các sản phẩm của Nga.

Các tổ chức thương mại và công nghiệp thủy sản châu Âu cũng đang cân nhắc tác động tiềm tàng của việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine. Một gói trừng phạt sâu rộng của phương Tây sẽ "gây thêm áp lực lên thị trường thủy sản toàn cầu".

EU nhập khẩu 160.000 tấn cá minh thái từ Nga mỗi năm, chiếm 19% tổng nhập khẩu cá minh thái của EU.  EU nhập khẩu 156.000 tấn cá tuyết, chiếm 17% nguồn cung cấp loài cá này của EU. Hai loài này vốn là trụ cột của chuỗi cung ứng thủy sản châu Âu.

Tác động đối với thị trường Anh sẽ phụ thuộc vào hình thức trừng phạt được thực hiện để đáp trả sự hung hăng của Nga. Ứớc tính khoảng 10% nguồn cung thủy sản của Vương quốc Anh bao gồm hải sản đánh bắt của Nga, mặc dù phần lớn đến sau khi tái chế ở Đức, Đan Mạch hoặc Trung Quốc. 

Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ cũng thông tin đến các nhà nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ nên lường trước các lệnh trừng phạt sẽ có tác động. Với các biện pháp trừng phạt được công bố gần đây, nhiều khả năng nhập khẩu thủy sản của Nga có thể bị ảnh hưởng.

Theo dữ liệu thương mại của Mỹ, năm 2019, Mỹ nhập khẩu 80,2 triệu pao thủy sản từ Nga với giá trị hơn 698 triệu USD. Con số đó bao gồm 16 triệu pao cua huỳnh đế trị giá 293 triệu USD (261,3 triệu EUR) và 4,6 triệu pao cá hồi đen đông lạnh với trị giá 16,7 triệu USD (14,9 triệu EUR).

Nguyễn Bình