Xuất khẩu trực tuyến: Cánh cửa đưa thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế
17/07/2024 - 13:50 | Thông tin doanh nghiệp cần biết
Nhiều doanh nghiệp
Việt Nam đã xuất khẩu truyền thống sang nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, phần
lớn các sản phẩm xuất khẩu lại ở dạng nguyên liệu hoặc bán thành phẩm. Đối tác
nước ngoài sau khi thu mua sẽ tiến hành chế biến, đóng gói và gắn thương hiệu của
họ. Điều này không chỉ làm giảm giá trị gia tăng mà còn làm mất đi cơ hội quảng
bá thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Ví dụ, cà phê Việt
Nam là một trong những loại cà phê nổi tiếng thế giới, nhưng rất ít người tiêu
dùng quốc tế biết rằng họ đang uống cà phê xuất xứ từ Việt Nam. Phần lớn cà phê
xuất khẩu của Việt Nam ở dạng hạt cà phê sống, chưa qua rang xay và đóng gói.Thay
vào đó, họ biết đến các thương hiệu cà phê từ các quốc gia như Mỹ (Starbucks)
hoặc Thụy Sĩ (Nestlé), trong khi nguyên liệu lại được nhập khẩu từ Việt Nam.
Nestlé hiện là nhà đối tác mua cà phê nhiều nhất của Việt Nam, khoảng 25-30% sản
lượng. Mặc dù Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, với sản
lượng và chất lượng cà phê cao, nhưng hiện nay chưa có thương hiệu cà phê Việt
nào lọt vào danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới.
Trên các nền tảng
thương mại điện tử như Amazon, rất nhiều sản phẩm như hạt điều, tiêu đen và các
loại gia vị khác từ Việt Nam được bán dưới thương hiệu của các nhà nhập khẩu nước
ngoài. Vì thế, người tiêu dùng quốc tế thậm chí còn không biết họ đang sử dụng
sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam. Điều này làm mất đi cơ hội quảng bá thương
hiệu Việt và tạo ra giá trị gia tăng từ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Để hỗ trợ đưa
thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế, Trung tâm Tin học và Công nghệ số
(Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với các sàn thương mại điện tử
lớn trên thế giới và các đối tác có nguồn lực, giải pháp kỹ thuật cũng như quy
trình vận hành triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương
mại điện tử - Go Export. Đây là một trong những giải pháp thiết thực để khuyến
khích doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu
và xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Các doanh nghiệp quan tâm có thể
đăng ký tham gia chương trình và nhận tư vấn thông qua website Goexport.vn.
Sau
khi trao đổi và tư vấn cho nhiều doanh nghiệp, đội ngũ vận hành giải pháp của
Go Export nhận thấy một số doanh nghiệp đã xuất khẩu qua các kênh truyền thống.
Và thông thường, các đối tác nước ngoài sẽ mua sản phẩm hoặc nguyên liệu từ các
doanh nghiệp Việt Nam, sau đó đóng gói dưới tên thương hiệu của mình. Điều này
khiến các doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc nhiều vào các đối tác này và trong một
số trường hợp, doanh nghiệp Việt còn bị ép giá thấp hơn so với các đợt xuất khẩu
trước đó. Một số doanh nghiệp trong quá trình trao đổi với chương trình, thể hiện
mong muốn đưa được sản phẩm mang thương hiệu của chính doanh nghiệp mình đi ra
thị trường quốc tế nhưng cũng không biết phải bắt đầu từ đâu.
Một
vấn đề nữa là các nhà sản xuất truyền thống hoặc chủ thương hiệu tại Việt Nam
thường có năng lực sản xuất tốt nhưng thiếu kỹ năng xây dựng thương hiệu trên
môi trường trực tuyến. Họ chủ yếu tập trung vào kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
trong nước thông qua các phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, khi bước vào thị
trường trực tuyến và thâm nhập các thị trường quốc tế như Mỹ và Châu Âu, cách
làm thương hiệu phải thay đổi. Để thành công, các doanh nghiệp cần hiểu rõ cách
kể câu chuyện thương hiệu của mình và áp dụng các công cụ số. Giải pháp từ đội ngũ
chuyên gia của Go Export có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương
hiệu, lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi trên môi trường trực tuyến và
tìm hiểu nhu cầu thị trường một cách bài bản và dài hạn.
Tóm
lại, xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm chi phí mà
còn mở rộng thị trường một cách hiệu quả. Bằng cách tận dụng các công cụ tiếp
thị số và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin
và tạo dựng uy tín cho thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Đây thực sự là một
cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam để khẳng định vị thế và nâng cao giá
trị sản phẩm của mình trên thị trường toàn cầu.
Ngọc
Hà (nguồn: Bộ Công Thương)