Xuất khẩu rau quả phá kỷ lục lịch sử
01/11/2023 - 12:16 | Giá cả, thông tin thị trường
Tuy nhiên, trong quá trình
tăng trưởng mạnh của nhóm mặt hàng thì yêu cầu giữ vững và không ngừng nâng cao
chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu,
quyết định uy tín và sự tăng trưởng bền vững của cả ngành hàng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 9 tháng năm
2023, xuất khẩu rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính giá trị nhập khẩu rau quả chỉ
1,458 tỷ USD, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả phá kỷ lục lịch sử
Các mặt hàng rau quả của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu đến các thị
trường như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan. Trong top 5 thị trường
này, riêng chỉ có thị trường Mỹ giảm nhẹ, các thị trường còn lại khác đều có sự
tăng trưởng mạnh.
Điển hình thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau quả đã đạt hơn 2,26 tỷ USD, tăng 134% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là Hà Lan tăng 50%, Hàn Quốc tăng 18%, Nhật Bản tăng 6%. Trung Quốc cũng là thị trường đứng đầu về thị phần xuất khẩu với gần 64%, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan…
Riêng mặt hàng sầu riêng, tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh.
Qua 8 tháng, mặt hàng này đã xuất khẩu được hơn 1,28 tỷ USD, tăng hơn 700% so với
cùng kỳ năm ngoái. Có được điều này bởi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch
sang Trung Quốc. Riêng thị trường Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu sầu riêng tươi
và đã đạt giá trị 1,148 tỷ USD trong 8 tháng năm 2023.
Cũng nhờ đó mà sầu riêng nhanh chóng gia nhập nhóm trái cây
tỷ đô. Sầu riêng cũng được dự báo sớm cán đích kim ngạch xuất khẩu 1,5 tỷ USD
trong tháng 10 này. Bên cạnh sự tăng trưởng của mặt hàng sầu riêng còn có sự
đóng góp của các mặt hàng như: Mít, xoài, vải, dưa hấu, bưởi, nhãn…
Mặt hàng thanh long lại có sự giảm nhẹ và đạt gần 450 triệu
USD bởi xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang Trung Quốc và Mỹ giảm mạnh; hay thanh
long đông lạnh sang Mỹ cũng giảm tương đối khá.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cuối năm Trung Quốc thường
có nhu cầu thanh long cao. Điều này kỳ vọng xuất khẩu thanh long sẽ có sự hồi
phục trở lại. Mới đây, trái dừa đã được cấp “visa” sang Mỹ và cùng với việc đàm
phán xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm từ dừa sang Trung Quốc, thời gian tới
trái dừa Việt Nam được kỳ vọng sẽ nhanh chóng trở thành mặt hàng tỷ USD. Những
điều này góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành rau quả thời gian
tới.
Tuy nhiên, theo ông Cao Bá Đăng Khoa, quyền Tổng thư ký Hiệp
hội Dừa Việt Nam, cơ hội thị trường mở ra nhưng cũng đặt ra không ít điều đáng
lo. Đó là các doanh nghiệp trong tâm thế để xuất khẩu trái dừa chưa có nhiều.
“Khi nhiều nước mở cửa thị trường, doanh nghiệp sẽ đầu tư vội
vã. Doanh nghiệp không có đủ thời gian đầu tư nghiên cứu kỹ thị trường để đáp ứng
tốt yêu cầu thị trường”, ông Cao Bá Đăng Khoa cho hay.
Theo ông Cao Bá Đăng Khoa, hiện nay chỉ khoảng 20 doanh
nghiệp có sự đầu tư bài bản, nghiên cứu kỹ về ngành hàng dừa. Các doanh nghiệp
nhỏ thường không có nghiên cứu chiều sâu về thị trường, vội vã xuất khẩu sẽ rất
dễ tạo ra “làn sóng” với trái dừa như giá sầu riêng hiện nay.
Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đã chủ động thu hồi 74 mã số vùng trồng và 40 cơ sở đóng gói trái cây
chuối, mít, thanh long, sầu riêng… để chủ động khắc phục đáp ứng yêu cầu nước
nhập khẩu. Bởi, nếu bị các nước nhập khẩu thu hồi thì sẽ rất khó khăn trong việc
đàm phán tháo gỡ, ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu nông sản nói chung và rau quả
nói riêng.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật
cho rằng, để thực hiện tốt hơn trong quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng
gói, Cục Bảo vệ thực vật đang phối hợp với Cục Trồng trọt tham mưu lãnh đạo Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chính phủ xây dựng Nghị định quản lý
mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói; Nghị định xử phạt đối với trường hợp vi phạm
để nâng cao tính cảnh báo, răn đe.
Là một doanh nghiệp tham gia vào logistic, ông Đặng Đình
Long, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Mega A cho
hay, Trung Quốc ngày càng đặt tiêu chuẩn cao hơn cho hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt
là sản phẩm nông sản, thực phẩm. Do đó, doanh nghiệp luôn phải đổi mới về bao
bì, thiết kế sản phẩm sao cho phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, văn hóa tiêu
dùng, cùng với việc học hỏi, tìm hiểu kỹ nhu cầu, tiêu chuẩn chất lượng của thị
trường này. Doanh nghiệp phải giữ vững chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu thị trường
nhưng cũng không ngừng đổi mới sáng tạo sản phẩm của mình.
Bên cạnh những nỗ lực đáp ứng tốt về tiêu chuẩn chất lượng,
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết,
ngành sẽ tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường cho rau quả Việt sang các thị trường
tiềm năng, đặc biệt là thị trường có giá trị cao. Riêng với Trung Quốc là nghị
định thư về các mặt hàng gồm: Dưa hấu từ mặt hàng xuất khẩu truyền thống chuyển
sang ký nghị định thư để chuẩn hóa quy định; sầu riêng lạnh, ớt, dược liệu và
trái cây có múi. Nếu giải quyết được đồng bộ các vấn đề trong xuất khẩu các mặt
hàng này, thì việc giao thương sẽ rất thuận lợi, tốc độ tăng trưởng còn lớn hơn
rất nhiều.
VTH (Nguồn: TTXVN.vn)