Xuất khẩu rau quả khởi sắc trong 2 tháng đầu năm
18/03/2021 - 10:51 | Giá cả, thông tin thị trường
Cục Chế biến và Phát triển
thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, xuất khẩu
rau quả tháng 2/2021 ước đạt 300 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 2
tháng đầu năm đạt 610 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Chỉ tính trong tháng 1/2021, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất
về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 59,1% thị phần, đạt 182,9 triệu
USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp đến là Thái Lan đạt 16,2 triệu USD
(chiếm 5,2%, tăng 14,8%); Hoa Kỳ đạt 13,2 triệu USD (chiếm 4,3%, tăng 20,7%),…
Cũng trong tháng 1/2021, một số thị trường có giá trị xuất
khẩu rau quả tăng mạnh nhất là: Ucraina (gấp 11 lần), Campuchia (gấp 8,4 lần),
Ai Cập (gấp 5 lần).
Ở trong nước, mặc dù thời điểm tháng 2 rơi vào dịp Tết
Nguyên đán nhưng thị trường rau quả ít biến động so với các thời điểm trùng dịp
Tết trước đây. Giá một số loại rau quả tăng, giảm nhẹ so với tháng trước đó,
nhưng nhìn chung vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu
là do nguồn cung dồi dào, nhưng tiêu thụ khó khăn trong bối cảnh ảnh hưởng của
dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát trong nước.
Đối với mặt hàng trái cây, tại các tỉnh phía Nam, giá bán lẻ
một số loại trái cây giảm nhẹ so với tháng 1/2021 do nguồn cung dồi dào.Cụ thể,
sầu riêng giảm 10.000đ/kg còn 80.000 – 85.000đ/kg; dưa hấu giảm 3.000 đ/kg, còn
15.000 – 20.000 đ/kg; cam xoàn giảm 3.000 đ/kg, còn 25.000 đ/kg. Bên cạnh đó, một
số loại quả tăng giá so với tháng trước như: vú sữa tăng 5.000 đ/kg, lên 50.000
– 55.000 đ/kg; bưởi da xanh tăng 5.000 đ/kg, lên 55.000 –60.000 đ/kg; thanh
long tăng 5.000 đ/kg, lên 25.000 – 30.000 đ/kg.
Tại các tỉnh phía Bắc, giá bán lẻ một số loại trái cây tăng
nhẹ trong dịp Tết, nhưng đến cuối tháng 2/2021, giá trái cây đã quay về mức
giá tháng trước và vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020.
Đối với mặt hàng rau, giá rau tại các tỉnh thành trên cả nước
giảm mạnh so với tháng 1/2021 do thời tiết thuận lợi, nguồn cung dồi dào, cùng
với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19 làm cho tiêu thụ khó khăn hơn.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, với
tín hiệu khả quan từ đầu năm 2021, kỳ vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam
sẽ có một năm khởi sắc, bất chấp đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Riêng đối với một số mặt hàng, tiêu biểu như chanh, Bộ Nông
nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng này của thế giới niên vụ
2020/2021 sẽ tăng do nhu cầu tăng mạnh. Trong đó, nhu cầu của các hộ gia đình
tăng bên cạnh nhu cầu giảm sút trong lĩnh vực nhà hàng. Trong khi đó, sản lượng
chanh toàn cầu năm 2020/2021 được USDA dự báo sẽ giảm nhẹ xuống 8,3 triệu tấn
do sản lượng ở Argentina và Mỹ giảm, mặc dù sản lượng của Liên minh châu Âu và
Mexico tăng.
Ngoài ra, đầu năm 2021, ngành hàng rau quả của Việt Nam đã
đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng lớn khác, như: Ai Cập,
Cô-oét, Ukraina,... Kỳ vọng đây sẽ là những thị trường giúp ngành hàng rau
quả Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản,
trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhóm hàng rau quả
đã qua chế biến sẽ giúp toàn ngành gia tăng giá trị xuất khẩu.
Ngoài ra, Hiệp định
Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKFTA) hứa hẹn tạo ra động lực mới
cho hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới. Khi Hiệp định có hiệu lực,
hơn 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả có mức
thuế suất 0%. Nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như: vải, nhãn, chôm
chôm, thanh long, dứa, dưa… sẽ có thêm lợi thế tiếp cận thị trường trong bối cảnh
các loại hoa quả nhiệt đới xuất xứ từ các quốc gia cạnh tranh như: Brasil, Thái
Lan, Malaysia đều chưa có FTA với Vương quốc Anh./.
VTH
(Nguồn: dangcongsan.vn)