Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 13%
05/09/2022 - 15:13 | Giá cả, thông tin thị trường
Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm,
thủy sản 8 tháng trên 6,3 tỷ USD, tăng 94,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có 7
sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD là cà phê, cao su, gạo,
rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ.
Về thị trường xuất khẩu, qua 8 tháng,
các thị trường thuộc khu vực châu Á, chiếm 43,1% thị phần; châu Mỹ 28,9%; châu
Âu 11,8%; châu Đại Dương 1,7% và châu Phi 1,6%.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu
lớn nhất, đạt gần 9,6 tỷ USD, chiếm 26,4% thị phần; đứng thứ 2 là thị trường
Trung Quốc khoảng 6,5 tỷ USD, chiếm 17,8% thị phần; thứ 3 là thị trường Nhật Bản
trên 2,7 tỷ USD, chiếm 7,4%) thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với trên 1,7 tỷ USD,
chiếm 4,7%.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
cho biết, năm 2022, ngành hoàn thành đàm phán mở cửa thị trường đối với các sản
phẩm gồm: nhãn xuất khẩu đi Nhật Bản; tiếp tục đàm phán các sản phẩm chanh leo,
dừa xuất khẩu đi Mỹ, bưởi xuất khẩu sang
Hàn Quốc, chanh leo sang Australia, cây có múi đi New Zealand.
Cùng với đó là triển khai Nghị định
thư về sầu riêng và hướng dẫn tạm thời đối với chanh leo xuất khẩu sang Trung
Quốc; chuẩn hóa lại các quy định liên quan đến các loại quả tươi truyền thống
xuất khẩu sang Trung Quốc.
Bộ tích cực triển khai chủ động có hiệu
quả các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương; hướng dẫn người
dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc đáp ứng các quy định về tem nhãn, truy
xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói,
chất lượng, chủng loại nông sản; đăng ký mã cơ sở đóng gói, mã số doanh nghiệp.
VTH
(t/h)