Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam giữ vững vị trí số một
01/02/2024 - 15:10 | Giá cả, thông tin thị trường
Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, trong
năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể,
hạt điều xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 885 triệu USD, tăng 5% so với năm
2022 và chiếm gần 25% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường
Trung Quốc ghi nhận đột phá, với kim ngạch 683 triệu USD, tăng 55% so với năm
2022 và chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều cả nước. Đặc biệt, thời
gian gần đây, thị trường Trung Quốc gia tăng nhập khẩu hạt điều của Việt Nam,
trở thành thị trường lớn nhất nhập khẩu điều của Việt Nam, vượt qua cả thị
trường Mỹ.
Cùng đó, xuất khẩu hạt điều sang Hà
Lan trong năm 2023 đạt 353 triệu USD, tăng 19% so với năm 2022 và chiếm 10%
tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều cả nước. Ngoài ra, xuất khẩu hạt điều sang
các thị trường tiềm năng như: Đức, Anh, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất…
cũng ghi nhận kết quả khả quan.
Cụ thể, trong năm 2023, xuất khẩu
hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Saudi Arabia đã tăng
mạnh, lần lượt đạt 46,6% và 40,1% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất
khẩu hạt điều sang thị trường UAE tăng đến 148,7% so với cùng kỳ năm trước. Các
thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp
xuất khẩu điều, dù kết quả xuất khẩu điều Việt Nam giảm so với mục tiêu đề ra
đầu năm 2023 nhưng lại vượt qua mốc đề xuất giữa năm 2023. Kết quả đó khẳng
định, trước những biến động, ngành Điều Việt Nam vẫn duy trì vị trí số một thế
giới trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều, chiếm tới 80% tổng sản lượng toàn cầu
trong 16 năm liên tiếp.
Dự báo năm 2024, kinh tế thế giới
đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi và xung đột quốc gia tiếp tục ảnh hưởng tiêu
cực đến ngành điều toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn kỳ vọng có sự chuyển động tích
cực. Nhiều chuyên gia cho rằng, với sự phát triển công nghệ hiện nay, hạt điều
Việt Nam đang bị cạnh tranh với các quốc gia khác. Nhất là những quốc gia có
thế mạnh về nguyên liệu điều thô như Bờ Biển Ngà. Do đó, ngành điều cần chú
trọng chất lượng chế biến và đa dạng sản phẩm chế biến để tăng lợi thế cạnh
tranh.
Ngọc Hà (nguồn: HH Điều VN)