Xây dựng văn hóa tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam
15/03/2023 - 11:01 | Thông tin doanh nghiệp cần biết
Bộ Công Thương đã ban
hành Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023.
Theo đó, Chương trình
nhằm mục đích tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ
biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng
khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm,
hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản
xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.
Đồng thời, vận động
toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh
tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp ngành
Công Thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu
rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam,
hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt
Nam.
Góp phần thực hiện
theo tinh thần, chủ đề điều hành của Chính phủ năm 2023: “Đoàn kết kỷ cương, bản
lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, góp phần xây dựng nền
kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, linh hoạt,
hiệu quả, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chương trình cũng nhằm
thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, bảo đảm cân đối cung cầu
hàng hóa thiết yếu, góp phần ổn định giá cả hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Tạo nền tảng và môi
trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham
gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang
pháp lý minh bạch; chú trọng vai trò quan trọng của các tập đoàn tổng công ty
có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư
nước ngoài và các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm trong sự nghiệp
phát triển ngành Công Thương.
Đồng thời, tăng cường
đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhằm quảng bá, giới thiệu
sản phẩm, kết nối các nhà cung cấp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác, doanh
nghiệp trong và ngoài nước.
Tiếp tục cơ cấu lại
ngành công nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng khoa học công
nghệ. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, thúc đẩy chuyển dịch
cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng các ngành nghề chế biến, chế tạo. Đẩy nhanh quá
trình cơ cấu lại các ngành công nghiệp gắn với thực hiện chuyển đổi số, tham
gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Phát triển nền tảng
thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới và các nền tảng số cho
các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nhằm kết nối các nhà sản xuất lớn, các nhà
phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công
ty thương mại điện tử, các nền tảng số.
Đẩy mạnh ứng dụng
thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới và công nghệ số hỗ trợ
các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc
đẩy phát triển thương mại điện tử, kết hợp phương thức phân phối hiện đại với
phân phối truyền thống tại các địa phương, tập trung vào các vùng nông thôn với
các sản phẩm chủ lực.
Tăng cường kiểm tra, xử
lý hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa
không bảo đảm an toàn thực phẩm và nhất là các vi phạm trong lĩnh vực thương mại
điện tử, hàng hóa gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp.
VTH