Xây dựng và phát huy thương hiệu nông sản Bà Rịa – Vũng Tàu
30/07/2020 - 11:07 | Xúc tiến thương mại
Bà Rịa Vũng Tàu có nhiều làng nghề truyền thống cùng
nhiều loại nông sản độc đáo, thương hiệu như nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta,
bưởi da xanh Sông Xoài, hồ tiêu, muối Bà Rịa, rượu Hòa Long, chả cá Phước Hải,
bánh hỏi An Nhứt, Bánh khọt cây vú sữa, sò ốc mỹ nghệ… những sản phẩm này được
tỉnh ưu tiên xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu giai đoạn 2014 - 2020
nhằm nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức về sở hữu trí tuệ (SHTT) và phát
triển thương hiệu nông sản đặc sản của địa phương.
Điển hình như một
số sản phẩm nông sản sau: Năm 2013, “Muối Bà Rịa” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, ngày 16/9/2019, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa
học và Công nghệ ban hành Quyết định số 4570/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận
đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00076 cho sản phẩm muối “Bà Rịa”; năm 2018 Nghề muối
huyện Long Điền đã được UBND tỉnh công nghận là nghề truyền thống. Điểm đặc
trưng rất riêng biệt làm nên thương hiệu nổi tiếng từ xưa đến nay của hạt muối Bà
Rịa – Vũng Tàu là nó được dùng để chế biến các thương hiệu nước mắm nổi tiếng ở
huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Hiện nay, nước mắm Phú Quốc đã có mặt tại
thị trường EU và nhiều quốc gia có người Việt sinh sống và làm việc. Đến nay,
Chi cục Phát triển nông thôn thộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấp
quyền sử dụng nhãn hiệu “Muối Bà Rịa” cho 2 đơn vị: cơ sở sản xuất muối Nguyễn
Văn Phúc (thôn 8, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) và DNTN Lê Bên (ấp An Thạnh, xã An
Ngãi, huyện Long Điền). Việc Muối Bà Rịa được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn
địa lý và trao quyền sử dụng, khai thác nhãn hiệu chứng nhận Muối Bà Rịa cho 2
cơ sở trên đã góp phần tạo thuận lợi cho các cơ sở trong việc tiêu thụ sản phẩm,
truy nguyên nguồn gốc, tạo sự tin cậy cho đối tác, nhất là tiêu thụ cho thị trường
nước mắm Phú Quốc để đảm bảo chất lượng nước mắm xuất khẩu. Sau khi được xác lập
quyền sở hữu trí tuệ và cấp quyền sử dụng, khai thác sản phẩm, giá muối Bà Rịa
luôn cao hơn so với các tỉnh chưa có thương hiệu muối từ 100 – 200 đồng/kg, điều
này giúp diêm dân yên tâm sản xuất, đồng thời sẽ đẩy mạnh việc tiêu thụ muối (đặc
biệt là thị trường Phú Quốc) của thương hiệu “Muối Bà Rịa”.
Trái cây là một
trong những nông sản chủ lực của tỉnh (với diện tích hơn 8.600 ha trồng cây ăn
trái), với nhiều loại nổi tiếng, thương hiệu như: Nhãn xuồng cơm vàng, nhãn bắp
cải, mãng cầu ta, bưởi da xanh Sông Xoài bơ Thái Dương, bơ Quốc Minh …trong những
năm gần đây Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và phát triển các
sản phẩm chứng nhận nhãn hiệu như: sản phẩm Bưởi da xanh Sông Xoài, Nhãn xuồng
cơm vàng, Mảng cầu ta … việc phát triển thương hiệu đã giúp cho việc tiêu thụ,
quảng bá, giá cả tăng và được thuận lợi như: Bưởi da xanh Sông Xoài được thị
trường ưa chuộng bởi mùi vị thơm ngon và hình thức bắt mắt, những năm gần đây
sau khi bưởi da xanh Sông Xoài được công nhận Nhãn hiệu chứng nhận thì diện
tích trồng bưởi da xanh ngày càng tăng, giá cả tăng hơn khi chưa có nhãn hiệu
chứng nhận, thị trường được mở rộng, sản phẩm bưởi da xanh Sông Xoài đã có mặt
trong các hệ thống siêu thị, điện máy 123 và được du khách trong và ngoài tỉnh
tìm để mua; sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng tại huyện Xuyên Mộc từ ngày được chứng
nhận nhãn hiệu chứng nhận, bà con trồng nhãn vui mừng, diện tích sản xuất được
mở rộng, nhiều hộ đã ứng dụng khoa học công nghệ vào trong trồng (trang trại
Minh Quang, hợp tác xã Nông nghiệp thương mại Nhân Tâm) nên sản phẩm nhãn xuồng
cơm vào được nhiều thị trường và người tiêu dùng ưu chuộng, hiện sản phẩm nhãn
xuồng cơm vàng đã có mặt trong hệ thống nhà phân phối và Siêu thị tại Sài Gòn,
với giá bán hiệu nay khoảng 58.000 đồng/kg cao hơn nhiều so với thời điểm chưa
được công nhận Nhãn hiệu chứng nhận.
Việc các sản phẩm
nông sản đặc sản của tỉnh cũng là các sản phẩm hàng hóa. Vì vậy, các sản phẩm
này cũng chịu ảnh hưởng bởi quy luật cạnh tranh và cung cầu. Muốn tồn tại và
phát triển được thì hàng hóa đặc sản địa phương cần phải được tạo lập, bảo tồn,
nâng cao giá trị trên thị trường, và không cách nào khác hơn là xây dựng thương
hiệu.
Kim Khánh