XÃ BÌNH CHÂU, HUYỆN XUYÊN MỘC PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO

11/05/2023 - 11:23 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Trong thời gian vừa qua, cùng với càng biển – du lịch, công nghiệp, thì Bà Rịa Vũng Tàu xác định nông nghiệp công nghệ cao là mũi nhọn thứ ba đóng góp giúp địa phương duy trì và gia tăng tốc độ tăng trưởng.

Là địa phương có quỹ đất nông nghiệp lớn nhất tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, trên 33 ngàn ha và có nguồn lao động gần 100 ngàn người, trong những năm qua, ngành nông nghiệp huyện Xuyên Mộc đã bước đầu phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), nhằm giúp tăng năng suất, giảm chi phí, sản phẩm đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là một hướng đi tất yếu để sản phẩm nông sản của địa phương có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác.

Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Tại Bình Châu – Xuyên Mộc- Bà Rịa Vũng Tàu

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính Phủ về quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh BR-VT là 1 trong 12 tỉnh, thành được chọn để nghiên cứu quy hoạch khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thực hiện quyết định này, BR-VT đã khảo sát và chọn Xuyên Mộc là địa phương xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao.

Với 80,7% diện tích đất nông, lâm nghiệp trong đó diện đất tốt và trung bình chiếm 61,5% nên Xuyên Mộc có thế mạnh trong việc phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, đặc biệt là cây dài ngày như: cao su, nhăn, cà phê, tiêu.

Diện tích đất lâm nghiệp của Xuyên Mộc khoảng 14.757 ha, chiếm khoảng 42% tổng diện tích đất có rừng toàn tỉnh. Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu Phước Bửu với diện ­tích 11.290 ha là khu rừng nguyên sinh có giá trị lớn mà thiên nhiên ban tặng cho Bà Rịa – Vũng Tàu. Hội tụ tại đây là những động vật, thực vật quý và hiếm của cả khu vực Đông Nam bộ.

Diện tích trồng cây dài ngày và ngắn ngày của Xuyên Mộc xếp thứ hai toàn tỉnh, chỉ sau Châu Đức, trong đó tiêu khoảng 1.310 ha; cà phê 2583 ha; điều 1.815 ha; cao su 9.180 ha; nhăn 2.786 ha,… Diện tích cây ngắn ngày chiếm số lượng lớn với 3.658 ha bắp; 1.010 ha rau; 2.339 ha đậu; 3.034 ha ḿ; 1.022 ha đậu phộng,…

Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng xây dựng những vùng chuyên canh có giá trị cao, năng suất cao đang là chủ trương chung của huyện. Kinh tế trang trại đă và đang phát triển nhiều ở Hòa Hội, Hòa Hiệp, Bàu Lâm, Phước Thuận,…

Chăn nuôi tại Xuyên Mộc khá phát triển dựa trên diện tích đất rừng, đất vườn rộng và trù phú. Hiện đàn trâu, bò toàn huyện là hơn 7.000 con; đàn heo khoảng 32.000 con; gia cầm 240.000 con,… Huyện và tỉnh đang có kế hoạch phát triển mạnh đàn bò, heo, gà, kể cả bò sữa, trong mỗi hộ gia đình theo hướng chăn nuôi và trồng trọt nhỏ. Một số nông dân của huyện đă được đầu tư đi học các lớp khuyến nông ở nước ngoài để tích lũy thêm tay nghề, kinh nghiệm và vốn khoa học kỹ thuật.

Điều kiện tự nhiên thuận lợi, quỹ đất dồi dào thì Bình Châu đã và đang là địa phương đi đầu ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hồng Ngọc (Nguồn Báo BRVT)