Vụ sầu riêng năm 2023 nguy cơ giảm sản lượng

10/05/2023 - 11:08 | Giá cả, thông tin thị trường

Vụ sầu riêng năm 2023 nguy cơ giảm sản lượng

Thăm vườn sầu riêng nhà anh Sỳ Dếnh Cường, sinh năm 1976 tại ấp Liên Đức xã Xà Bang, với diện tích 0,8 ha sầu riêng giai đoạn kinh doanh (17 năm tuổi) ngậm ngùi chia sẻ vời diện tích trên năm 2022 trở về trước gia đình năm nào cũng thu hoạch đước 14,5-16 tấn trái, nhưng vũ năm 2023 thì có khã năng giảm hơn với các năm trước khoảng 20-30%, sản lượng ước khoảng 10-11 tấn. “Anh Cường cho biết thêm năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, cây sầu riêng là loại cây chịu hạn kém, cần tưới nước thường xuyên để cây nuôi hoa đậu quả, nếu không tưới nước đủ thì cây sẻ rụng lá, rụng hoa thậm chí là khô cành”. hiện chỉ còn 01 tháng nữa là vào vũ thu hoạch nhưng chúng tội quan sát số lượng trái trên cây không được nhiều, đồng thời mẫu mã trái không đều.

 

Trong hình: Anh Sỳ Dếnh Cường đang soạn vườn chuẩn bị chu vụ thu hoạch trái năm 2023

Cùng hoàn cảnh trên gia đình ông Liều Minh Phan ở cùng địa phương có 03 ha đất trồng sầu riêng và hơn 20 năm gắn bó với giống cây này và có được nguồn thu lớn với cây sầu riêng, trung bình thu được hơn 40-45 tấn quả/năm, mang lại lợi nhuận gần 01 tỷ đồng. Tuy nhiên, mùa vụ năm nay, quá trình chăm sóc cây trồng gặp khó khăn, trái non rụng liên tục, không thể kiểm soát được, lượng trái trên cây chỉ còn khoảng 2/3 so với năm trước. Hiện tại gần đến thời kỳ thu hoạch gặp nắng hạn kéo dài nên trọng lượng của trái cũng có phần nhẹ hơn.

Nhiều nông dân trên địa bàn cũng không tránh khỏi nguy cơ mất mùa bởi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. thời tiết diễn biến thất thường đã ảnh hưởng đến quá trình ra hoa và đậu trái của cây sầu riêng. Hoa ra không đồng đều nên trái phát triển ở nhiều giai đoạn khác nhau, làm năng suất sầu riêng giảm hẳn so với năm trước. Thời tiết đang làm xuất hiện một hiện tượng sầu chung của bà con nông dân./.

                                                                                       Mây Hồng