Vụ hồ tiêu năm 2023 nông dân buồn vui lẫn lộn

16/01/2023 - 15:26 | Tin tức, sự kiện trong tỉnh

Hiện nay nông dân đang bước vào vụ tiêu năm 2023 theo đánh giá các chủ vườn tiêu về năng suất tăng hơn so với năm 2022, bởi vì nhờ thời tiết thuận lợi nên hầu như vườn tiêu của nông dân đạt hơn năm ngoái.

            Ông Nguyễn Tám, ấp Liên Hiệp, xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết, gia đình ông có hơn 08 sào tiêu, được trồng xen canh với cây cà phê, dự kiến sản lượng thu hoạch khoảng 01 tấn, cao hơn 300 kg so với năm ngoái. Dù sản lượng tăng nhưng do giá tiêu lại thấp hơn nên ông Tám không có ý định bán tiêu mà phơi khô đóng bao trử lại chờ được giá mới bán. ông Tám cho biết thêm với "gia tiêu hiện nay khoảng 60.000đ/kg thì chỉ đủ cho công tưới tăm, làm cỏ và chi phí mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc bảo vệ cây tiêu còn nếu thuê công hái nữa thì gia đình sẻ lộ vốn, do vây mắc dù năm nay tiêu của gia đình được mùa nhưng tôi vẩn không mướn công hái mà vợ chồng tôi tự hái".

          Cũng rơi vào tình trạng tương tự, với 02 ha tiêu trồng xen với cây điều, vụ tiêu năm 2022 gia đình ông Hà Văn Song ở ấp Liên Sơn xã Xà Bang thu hoạch được 1,5 tấn, hiện nay gia đinh ông vần đang thu hoạch tiêu nên chưa thống kê được sản lượng tiêu chính xác của vụ tiêu năm 2023, tuy nhiên theo đánh giá của ông Song thì vụ tiêu năm nay gia đình ông và một số hộ nông dân khác trên địa bàn cơ bản là được mùa, đặc biệt là các vườn tiêu tơ cho cho sản lượng cao hơn các vườn tiêu già cội.

          Theo các hộ trồng tiêu cho biết, chi phí nhân công tính theo ngày dao động ở mức cao, khoảng 300.000 đồng/ngày công; công lao động phổ thông ở địa phương ngày càng ít. Trong khi công việc hái tiêu thường gặp nhiều nguy hiểm hơn vì cây tiêu ở vùng này được người dân trồng trên trụ sống, phải leo cao để thu hoạch nên người hái tiêu cũng ngại leo trèo, lại phải mất thời gian di chuyển thang để hái tiêu từ gốc này qua gốc khác nên dù giá công cao nhưng việc mướn người thu hoạch tiêu vẫn rất khó khăn. Với giá vật tư đầu vào, nhân công đang tăng mạnh thì với giá bán tiêu hiện tại, nông dân chỉ có lợi nhuận khi sử dụng lao động của gia đình, nếu gia đình nào không có lao động thì buộc phải thuê cộng và nắm chắc phần lộ vốn.

          Theo số liêu của UBND xã Xà Bang hiện địa phương có diên tích  đất đang canh tác cây hồ tiêu khoảng 250 ha, diện tích tiêu đang cho thu hoạch 237,5ha năng suất đạt 1,6 tân ha, sản lượng bình quân đạt 379 tất năm. đện tích hồ tiêu địa phương đang duy trì ổn định.

          Để hồ tiêu phát triển bền vững, các cơ quan cần tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tập huấn canh tác cho nông dân, đồng hành với nông dân trong qui trình sản xuất từ khâu trồng đến khâu thu hoạch, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm hồ tiều của nông dân.

                                                                                     Mây Hồng