Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam
01/11/2023 - 13:00 | Xúc tiến thương mại
Sáng
ngày 27/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chủ trì phối hợp với Văn
phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt
Nam tổ chức khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực Việt Nam cho các sản
phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền nhằm giới thiệu văn
hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao,
tham tán nước ngoài ở Việt Nam. Đến tham dự khai mạc, Ban tổ chức vinh dự đón
các đại biểu đến từ Đại sứ quán các nước tại Việt Nam: Đại sứ đặc mệnh toàn
quyền El Salvador - Ông Ruben Omar Orozco Burgos; Tham tán thương mại Belarut -
Ông Valery Bahdanouski; Tham tán văn hóa Indonesia - Bà Made Santi Ratnasari;
Tùy viên phụ trách nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống Vương Quốc Anh - Ông
Matthew Albon-Crouch; Tham tán kinh tế thương mại Lào - Bà Sỏn Chăn Phút Tha
Vông, cùng đông đảo đại diện của các đơn vị, doanh nghiệp và khách tham quan.
Mắm là một trong những món ăn truyền thống đặc trưng và độc đáo
của Việt Nam, được chế biến từ cá, tôm, cua, mực hoặc các loại thủy hải sản,
mắm đã xuất hiện trong ẩm thực Việt Nam từ rất lâu đời và trở thành một phần
không thể thiếu trong bữa ăn của người dân Việt Nam. Mắm không chỉ là món ăn,
mà còn là một phần trong văn hóa và tập quán ẩm thực của người dân. Nhằm tôn
vinh truyền thống đó, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực Việt Nam cho các sản
phẩm nước mắm truyền thống với quy mô trên 1000m2 sàn trưng bày, giới thiệu sản
phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam của hơn 40 đơn vị thuộc các tỉnh
Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình
Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình, đặc biệt trong đó có 16 đơn vị thuộc thành
viên Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ là nơi tôn vinh, giới thiệu món
ăn truyền thống đến đông đảo thực khách.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám
đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Trưởng Ban tổ chức sự kiện nhấn
mạnh: Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, vô
cùng tinh tế không thua kém các nước trên thế giới. Đặc điểm của ẩm thực Việt
Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa
dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau
trên lãnh thổ đất nước; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại
nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng
món ăn. Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam
thông qua văn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn
tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bên cạnh hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm, trong khuôn khổ
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam còn diễn ra nhiều hoạt
động ý nghĩa như: toạ đàm, giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với
một số cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam; Talkshow hỏi đáp
giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các HTX về chủ đề
nước mắm xưa và nay; livestream quảng bá và bán sản phẩm nước mắm, mắm truyền
thống trên nền tảng TikTok Shop.
Tuần lễ các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc
trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống là dịp quảng bá, tuyên
truyền các thông điệp về câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản
phẩm nước mắm, mắm và ẩm thực từ nước mắm, mắm Việt Nam đến người tiêu dùng
giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của
Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy thương mại,
kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.
Thảo
Nguyên